Nín thở với tòa tháp sọ người dưới lòng đất

Sự việc đặt ra nhiều câu hỏi mới cho các nhà khảo cổ học về nền văn minh Aztec. Tháp sọ bao gồm 675 chiếc sọ người của đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Các hộp sọ này được xếp chồng lên nhau, tạo thành một cấu trúc giống như tòa tháp, trang tin Mirror cho hay.

Khoảng 675 hộp sọ của đàn ông, phụ nữ và trẻ em được khai quậtẢnh: REUTERS

Theo giới chuyên môn, đây có thể là một phần của cấu trúc Gran Tzompantli (tháp thờ), nằm đối diện với Templo Mayor, kim tự tháp trung tâm của TP Tenochtitlan, dành riêng cho các vị thần linh thiêng nhất của người da đỏ Mexico.

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ sẽ tìm thấy nhiều hộp sọ hơn khi tiếp tục khai quật. Ảnh: REUTERS

Theo các văn bản cổ của người Tây Ban Nha, Andres de Tapia - một binh lính Tây Ban Nha từng chiến đấu ở Mexico năm 1521 - từng đề cập về cấu trúc này.

Trong nghiên cứu, De Tapia viết rằng có hàng ngàn hộp sọ trong cấu trúc. Do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng họ sẽ tìm thấy nhiều hộp sọ hơn khi tiếp tục khai quật.

Nhưng cuộc khảo cổ mới cho thấy có cả hộp sọ trẻ em và phụ nữ. Ảnh: REUTERS

Theo nhà khoa học Rodrigo Bolaños, phát hiện mới này đã đặt ra các thách thức đối với các giả thuyết trước đó rằng đây chỉ là nơi giam cầm các chiến binh để hiến tế cho thần Huitzilopochtli. Nhưng cuộc khảo cổ mới cho thấy có cả hộp sọ trẻ em và phụ nữ. Và điều này khiến họ vô cùng bối rối.

Được biết công trình khai quật này được bắt đầu từ năm 2015 và hiện vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm