Những ngày cuối đời, GS Hawking hé lộ vũ trụ song song

Tiến sĩ Hawking, vừa qua đời hôm 14-3 ở tuổi 76 để lại nhiều nuối tiếc cho giới khoa học cũng như những người hâm mộ ông bởi người ta vẫn đang trông chờ những điều kỳ diệu mà nhà khoa học vĩ đại này có thể làm cho thế giới.

GS Stephen Hawking trước khi qua đời cũng không quên để lại cho thế giới thêm một công trình nghiên cứu có giá trị. Ảnh: Reuters

Thật vậy, dù đã ở độ tuổi "xưa nay hiếm", mang theo trên người căn bệnh ngặt nghèo và khả năng giao tiếp khó khăn nhưng bộ não phi thường của ông chưa bao giờ ngừng hoạt động. Sau khi ông mất, người ta tìm tìm thấy một nghiên cứu khoa học mới nhất của ông.

Công trình khoa học cuối cùng của ông có tên "A Smooth Exit from Eternal Inflation", với mục đích tìm ra những bằng chứng thuyết phục nhất cho học thuyết "đa vũ trụ" - sự tồn tại song song của nhiều vũ trụ khác nhau mà nhân loại chưa biết đến. Phiên bản cuối cùng của công trình nghiên cứu này đã Hawking kiểm tra và hoàn thành vào ngày 4-3, chỉ 10 ngày trước khi ông mất.

Sau khi quá trình xem xét, chỉnh sửa hoàn tất, bản cứng của nghiên cứu này sẽ chính thức ra mắt bởi một nhà xuất bản lừng danh (giấu tên). Hiện tại trang web ArXiv.org của ĐH Cornell - cơ sở chuyên kiểm tra các công trình nghiên cứu trước khi xuất bản rộng rãi cũng đã đăng tải bản mềm của "A Smooth Exit from Eternal Inflation?" kèm theo phiên bản cập nhật mới nhất.

Trong công trình cuối cùng này, GS Hawking dự đoán vũ trụ thực sự sẽ kết thúc khi những ngôi sao cạn kiệt năng lượng. Vậy nên, để sẵn sàng cho sự sống lâu dài của Trái đất, con người cần phải tìm kiếm một vũ trụ song song. Ông cũng đưa ra giải thuyết con người phải tìm cách sử dụng tàu thăm dò trên phi thuyền không gian, cho phép con người hình thành hiểu biết sâu sắc hơn về vũ trụ của chúng ta, những thế giới bên ngoài và vị trí của chúng ta trong đó.

Ngoài ra, Hawking cùng các cộng sự cũng cho rằng để chứng minh được học thuyết đa vũ trụ, con người cần dựa vào cơ sở lý thuyết nền tảng về sự bức xạ từ khi thời gian bắt đầu hình thành. Và nếu sử dụng một con tàu không gian được trang bị các cảm biến phù hợp thì điều này là hoàn toàn khả thi.

Stephen Hawking đặt giả thuyết có một vũ trụ song song cần tìm kiếm. Ảnh: AP

Nghiên cứu của GS Hawking được xuất bản cùng với đồng tác giả là GS Thomas Hertog ở ĐH KU Leuven tại Bỉ. Ông này cho biết ý tưởng của GS Hawking là biến những ý tưởng thành một khuôn khổ khoa học có kiểm chứng, tạo tiền đề cho những nghiên cứu khoa học sau này. Ông này cũng cho biết trước khi GS Hawking qua đời, ông đã đến gặp trực tiếp giáo sư và đã thống nhất về việc xuất bản công trình nghiên cứu kể trên. 

Ngoài ra, như một số tờ báo nhận định công trình nghiên cứu này có thể sẽ đem về cho GS Stephen Hawking giải Nobel nhưng giờ ông đã không còn cơ hội nhận nó nữa vì giải Nobel không trao cho những người đã khuất. "Ông ấy thường được đề cử giải Nobel và đáng ra nên được trao giải. Giờ thì ông ấy không bao giờ có thể nhận giải nữa" - GS Hertog chia sẻ về đồng nghiệp quá cố của mình.

Stephen Hawking sinh ngày 8-1-1942 tại Oxford, Anh. Ông từng theo học ĐH Oxford, ngành vật lý và tốt nghiệp loại xuất sắc. Sau đó ông chuyển đến ĐH Cambridge để tiếp tục theo đuổi luận án tiến sĩ về vũ trụ học.

Trong thời gian làm luận án, người ta phát hiện ra Hawking bị mắc một chứng bệnh về thần kinh có tên là bệnh Lou Gehrig. Ông gần như mất hết khả năng cử động. Sau này, ông phải phẫu thuật cắt khí quản và không còn khả năng nói chuyện bình thường được nữa. Ông bị gắn chặt vào chiếc xe lăn, chỉ có thể nói được qua một thiết bị tổng hợp tiếng gắn với một máy tính mà ông gõ chữ vào đó.

Ông trở nên nổi tiếng sau khi xuất bản cuốn sách Lược sử thời gian năm 1988 với hơn 10 triệu bản bán ra trên khắp thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.