Nhiều vùng ở California đứng trước nguy cơ bị vùi lấp

Theo một nghiên cứu mới đây thì những vùng đất nằm trong vùng đứt gãy địa chất tại bang California đang đối mặt với nguy cơ bị lún sụt 0,5-1 m, điều này sẽ gây nên những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng vùng đứt gãy Newport - Inglewood đang hoạt động mạnh hơn bao giờ hết.

Robert Leeper, chủ biên của một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Nature được tiến hành với sự trợ giúp của Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trả lời phỏng vấn với tờ Los Angeles Times: “Quá trình lún xuống sẽ không diễn ra từ từ mà nó sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng.”

Các trận động đất lớn được dự báo sẽ diễn ra trong tương lai, kèm theo đó sẽ là hậu quả thảm khốc cho nhiều vùng ở bang California. (Ảnh minh họa)

Đội ngũ của Leeper đã thử nghiệm với 55 mẫu thử tại khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Seal Beach tại miền Nam California. Họ tiến hành thử nghiệm bằng cách chôn các ống dài 6 m để thu thập các mẫu của tầng đá trầm tích, bước đầu tìm kiếm bằng chứng về những cơn sóng thần diễn ra tại đây trong thời kỳ tiền sử.

Các mẫu vật tìm thấy có sự tương đồng kỳ lạ, cho thấy thực vật sống đột ngột bị lún sụt và chôn vùi dưới lòng đất. Các trận động đất lớn được dự đoán đã diễn ra vào các năm 50 trước CN, 200 trước CN và 1450 sau CN.

Dựa vào các bằng chứng trên, các nhà khoa học cho rằng trận động đất mạnh 6,4 độ Richter năm 1993 không thể nào gây ra sự sụt lún tương tự. Họ cho rằng những trận động đất xảy ra trước đó ở khu vực giữa Los Angeles và San Diego mới chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Các trận động đất này có cường độ 6,8-7,5 độ Richter. Leeper kết luận rằng cứ mỗi 700 năm sẽ có một trận động đất lớn diễn ra tại vùng đứt gãy Newport - Inglewood chứ không phải là mỗi 2.300 năm như các báo cáo trước đây.

Kết luận thứ hai từ nghiên cứu của Leeper chỉ ra rằng các dấu hiệu mang tính quy luật của vùng lún đang được lập lại ở các vùng đứt gãy khác trong tiểu bang. Bất kỳ một trận động đất lớn xuất phát từ bất kỳ vùng đứt gãy nào đều gây ra hậu quả sụt lún tương tự như quá khứ.

Kate Scharer, một nhà địa chất học của USGS, nói với tờ Los Angeles Times rằng nếu xảy ra một trận động đất lớn dẫn đến sự sụt lún đột biến, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Các đường ống, đường dây, đường sá và các công trình cơ sở hạ tầng khác tại khu vực không hề được thiết kế để chịu đựng được các biến động ở cấp độ như nghiên cứu chỉ ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm