Nhiều người Campuchia tin bù nhìn có thể đẩy lùi COVID-19

Ngày 26-11, hãng tin Reuters chia sẻ câu chuyện về một người phụ nữ sống gần thủ đô Phnom Penh (Cambodia) tin rằng phép thuật của bù nhìn được dựng trước nhà bà này có thể giúp ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Bà Ek Chan, 64 tuổi, sống trong một ngôi làng ở tỉnh Kandal (tỉnh gần như bao trọn TP Phnom Penh) đặt hai bù nhìn (tiếng Khmer gọi là "Ting Mong"), một "nam" và một "nữ", trước nhà để phòng dịch COVID-19. Bà Ek Chan cho biết hai Ting Mong đang giúp bà yên tâm trước đại dịch COVID-19.

"Kể từ khi tôi dụng những Ting Mong này, chúng đã giúp xua đuổi mọi loại virus, bao gồm cả coronavirus (tức virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 - PV) và ngăn chặn nó lây nhiễm sang gia đình tôi" - bà Ek Chan cho biết.

"Bản thân tôi thực sự tin vào phép thuật của Ting Mong và tôi không lo lắng gì về việc nhiễm virus" - bà Ek Chan nói. 

Bà Ek Chan đang chỉnh trang lại cho một bù nhìn Ting Mong trước nhà. Ảnh: REUTERS

Bà Ek Chan cho biết bà biết rất ít về các kiến thức khoa học liên quan tới dịch COVID-19 nhưng tin rằng, sự bảo vệ của những Ting Mong và triển vọng về việc sớm có vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp "tiêu diệt" virus SARS-CoV-2.

Theo Reuters, tục lệ dựng Ting Mong đã tồn tại trong nhiều ngôi nhà ở Cambodia trong hơn 100 năm qua, thường để bảo vệ gia đình khỏi các dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết hay tiêu chảy. Người dân địa phương tin rằng Ting Mong có khả năng chống lại tà ma và bệnh tật.

Cách làm Ting Mong khá đơn giản, chỉ cần vài thanh tre hoặc gỗ, cỏ khô và cho chúng mặc quần áo cũ. Mỗi số gia đình còn trang bị thêm nón hoặc mũ bảo hiểm cho giống như con người.

Theo báo Bangkok Post, ngay từ khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan trên khắp thế giới, nhiều người dân ở các vùng nông thôn Cambodia đã dựng Ting Mong để "xua đuổi" dịch bệnh. Đây là một hình thức tín ngưỡng giúp người dân tin vào tương lai tốt đẹp hơn so với tình hình dịch bệnh hiện tại. 

Một phụ nữ ở tỉnh Kampong Cham chăm sóc cho hai bù nhìn Ting Mong trước nhà người này. Ảnh: AFP

Cambodia may mắn là một trong những nước ít chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tính đến hết ngày 27-11, các cơ quan y tế nước này cho biết chỉ có tổng cộng 307 ca nhiễm COVID-19 và chưa có bệnh nhân nào tử vong vì đại dịch.

Nhiều người dân Cambodia lo ngại sau khi Ngoại trưởng Hungary dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi kết thúc chuyến thăm tới Phnom Penh hồi đầu tháng 11.

Chính quyền đã nhanh chóng cách ly và xét nghiệm cho những người có nguy cơ bị lây nhiễm và phát hiện 4 trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, chuỗi lây nhiễm này có vẻ đã được khống chế tốt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm