Nhật cấp 40 tỉ yen giúp Việt Nam thám hiểm không gian

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản cấp ODA cho một chương trình phát triển không gian của Việt Nam. Khoản vay, trị giá từ 35 tỉ đến 40 tỉ yen, sẽ được dành cho ba dự án: Xây dựng căn cứ không gian tại mặt đất, sản xuất hai vệ tinh quan sát và đào tạo các kỹ sư cho Việt Nam.

Việt Nam chính thức đề nghị Nhật Bản cấp ODA cho chương trình không gian hồi tháng 4.2009. Chi tiết về gói viện trợ này sẽ được Chính phủ Nhật bàn thảo tại cuộc họp cấp bộ trưởng trong tháng này để có thể ký thỏa thuận với Việt Nam vào tháng 6 tới và hoàn tất hợp đồng chính thức vào mùa thu.

Trung tâm không gian mặt đất sẽ được xây tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, gồm hệ thống điều khiển vệ tinh, các thiết bị phân tích dữ liệu và một antenna  hai chiều cỡ lớn có đường kính 7 mét.

Một trong hai vệ tinh quan sát trái đất sẽ được sản xuất tại Nhật và đặt vào tên lửa H-2A để phóng từ Trạm không gian Tanegashima tại Kagoshima (ảnh) vào năm 2017. Các công ty phát triển hàng không tư nhân của Nhật và Cục Thám hiểm không gian Nhật sẽ giúp đào tạo các nhân viên Việt Nam về chế tạo, điều hành và phân tích dữ liệu vệ tinh. Vệ tinh còn lại sẽ được chính các kỹ sư Việt Nam chế tạo, với thời điểm dự kiến vào khoảng 2019. Nhật sẽ gửi linh kiện và kỹ sư đến Việt Nam để phục vụ lễ phóng dự kiến vào năm 2020.

Theo Phương Thủy (LĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm