Nhà vật lý vĩ đại Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Stephen Hawking, ngôi sao sáng nhất trong nền khoa học công nghệ, người có những hiểu biết sâu sắc về vũ trụ học hiện đại và là thần tượng của hàng triệu triệu người trên thế giới vừa qua đời ở tuổi 76.

Stephen Hawking vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi. Ảnh: The Guardian

Thông tin này vừa được gia đình tiến sĩ công bố vào rạng sáng 14-3, sau khi ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Cambridge, Anh.

"Chúng tôi thật sự đau buồn thông báo tin rằng người cha yêu dấu của chúng tôi đã qua đời. Ông là một nhà khoa học vĩ đại và là một người đàn ông phi thường. Những điều ông làm khi còn sống sẽ trở thành di sản trường tồn mãi mãi. Sự dũng cảm, kiên trì và sáng tạo của ông sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho những người khác. Chúng tôi sẽ luôn nhớ mãi về cha mình" - những người con của ông là Lucy, Robert và Tim nói trong một thông báo.

Stephen Hawking sinh ngày 8-1-1942 tại Oxford, Anh. Ông từng theo học ĐH Oxford, ngành vật lý và tốt nghiệp loại xuất sắc. Sau đó ông chuyển đến ĐH Cambridge để tiếp tục theo đuổi luận án tiến sĩ về vũ trụ học.

Trong thời gian làm luận án, người ta phát hiện ra Hawking bị mắc một chứng bệnh về thần kinh có tên là bệnh Lou Gehrig. Ông gần như mất hết khả năng cử động. Sau này, ông phải phẫu thuật cắt khí quản và không còn khả năng nói chuyện bình thường được nữa. Ông bị gắn chặt vào chiếc xe lăn, chỉ có thể nói được qua một thiết bị tổng hợp tiếng gắn với một máy tính mà ông gõ chữ vào đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm