Nhà hàng Trung Quốc đề nghị khách lên cân trước khi gọi món

Muôn mặt

Nhà hàng Thịt bò rán Chuiyan khuyến khích khách cân trước khi gọi món. Ảnh: CNN

Nhà hàng Thịt bò rán Chuiyan khuyến khích khách cân trước khi gọi món. Ảnh: CNN
(PLO)- Một nhà hàng ở miền trung Trung Quốc lên tiếng xin lỗi vì trước đó đã đề nghị khách hàng leo lên cân trước khi gọi món. 

Bản tin liên quan

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình gọi vấn đề lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc là "gây sốc và đau buồn", báo South China Morning Post đưa tin.

“Ý định của chúng tôi là ủng hộ việc không lãng phí thực phẩm và để mọi người gọi món một cách lành mạnh. Chúng tôi không bao giờ ép buộc khách hàng phải tự cân đo đong đếm.Tuy nhiên, công ty vô cùng xin lỗi vì bất kỳ sự khó chịu nào đã gây ra cho khách hàng”- cửa hàng thịt bò rán Chuiyan ở TP Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, hôm 15-8 cho biết trên Weibo.


Nhà hàng Thịt bò rán Chuiyan khuyến khích khách cân trước khi gọi món. Ảnh: CNN

Vụ việc bắt đầu vào ngày 13-8 khi nhà hàng bắt đầu đặt hai chiếc cân ở lối vào cùng với ghi chú rằng thực khách nên gọi thức ăn dựa vào trọng lượng cơ thể.

Hướng dẫn cũng khuyến cáo rằng phụ nữ dưới 40 kg không nên gọi quá hai món, trong khi nam giới nặng 70-80 kg có thể gọi tới ba món.

Bài đăng trên Weibo của nhà hàng đã thu hút rất nhiều lượt quan tâm. Tính đến chiều ngày 16-8, bài đăng này đã có hơn 120 triệu lượt xem.

“Có nhiều cách để quảng bá chiến dịch của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhà hàng không cần phải sử dụng cách làm này" - một người dùng Weibo cho biết.

Bà Tan Yan, chủ tịch của chuỗi cửa hàng thịt bò rán Chuiyan cho biết mặc dù rất khó chịu nhưng hơn một nghìn nhóm khách hàng đã đồng tình với ý tưởng này.

“Hoạt động này là tự nguyện. Nhiều khách hàng nữ thích tự cân và trọng lượng cơ thể của họ được sẽ được gửi đến điện thoại của họ, chứ không hiển thị trên cân. Vì vậy, điều này không vi phạm quyền riêng tư " - bà Yan nói với tờ The Beijing News.

Kể từ khi ông Tập đưa ra lời kêu gọi giảm lãng phí thực phẩm, các nhà hàng, nền tảng trực tuyến và hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc đã hưởng ứng nhiệt tình.

Hiệp hội công nghiệp dịch vụ ăn uống Vũ Hán đã kêu gọi các nhà hàng trong thành phố triển khai hệ thống “N-1”, nhằm khuyến nghị khách hàng đặt một món ăn ít hơn số lượng thực khách. Tại tỉnh Liêu Ninh, chính quyền cũng đưa ra chính sách “N-2” - khuyến khách các nhóm khách hàng gọi ít hơn hai món so với mọi khi.

“Chúng ta nên thúc đẩy tiết kiệm và kết hợp việc ngăn ngừa lãng phí thực phẩm vào toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến và dịch vụ”- Hiệp hội ngành dịch vụ ăn uống Liêu Ninh cho biết trong một bài báo đăng trên tờ Liaoning Daily hôm 14-8.

Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng cũng treo biển tuyên truyền "tiết kiệm thức ăn". Phong trào "đĩa trống" xuất hiện ở khá nhiều nhà hàng, để nhắc nhở thực khách không lãng phí thức ăn.

TÚ QUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM