'Người không nhà' giàu nhất hành tinh

Berggruen tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 45, tổ chức ở Davos (Thụy Sĩ) trong tuần lễ vừa qua.Berggruen tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 45, tổ chức ở Davos (Thụy Sĩ) trong tuần lễ vừa qua.

Nhưng ít ai ngờ với tiềm năng “của ăn của để” dư thừa, siêu doanh nhân Berggruen lại nổi tiếng qua biệt hiệu “Tỉ phú vô gia cư”.

Sau khi đã lần lượt bán hết 2 cơ ngơi đồ sộ của mình, gồm một căn hộ ở Manhattan (New York) và ngôi nhà nhiều phòng trên một hòn đảo tư nhân ngoài khơi vịnh Miami (tiểu bang Florida), đầu năm 2000, từ đó đến nay, tỉ phú Berggruen quyết định không mua nhà để ở nữa, vì thế ông còn có thêm một biệt danh khác là “Người không nhà giàu nhất hành tinh”.

Thông thường vị tỉ phú 55 tuổi thường trú ngụ trong các khách sạn 5 sao tại những nơi ông đến, đi lại bằng máy bay riêng hiệu Gulfstream IV. Gia tài mà ông luôn mang theo người là một chiếc túi giấy khổ to có thể tái chế chứa vài bộ quần áo, 1-2 cuốn sách cùng chiếc điện thoạiiPhone đời mới. Mỗi tháng, tỉ phú Berggruen thường có mặt ở 14 địa danh cách biệt nhau ở cả 5 châu lục, tùy theo nhu cầu công việc đòi hỏi.

Sinh ngày 10-8-1961 tại Paris (Pháp) trong một gia đình Do Thái di cư từ Đức. Năm 1981, Berggruen lấy bằng cử nhân Khoa Tài chính và Kinh doanh quốc tế Trường đại học Tổng hợp New York. Năm 1984, ông thành lập Công ty Đầu tư Berggruen Holdings Inc, với số vốn 250.000USD (khoản vay phải trả lãi) từ người bố Heinz Berggruen (1914-2007), một nhà buôn các sản phẩm nghệ thuật nổi tiếng tại Paris.

Gần 4 năm sau, Berggruen trở thành nhà đồng sáng lập Quỹ Đầu tư Alpha Investment Management, một quỹ phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh được Ngân hàng Safra mua lại năm 2004. Hiện các khoản đầu tư của siêu tỉ phú Berggruen thông qua Công ty Berggruen Holdings Inc rất đa dạng, bao gồm mọi ngành nghề từ kinh doanh bán lẻ tới xuất bản báo chí.

Các hãng và công ty mà “Người không nhà” N. Berggruen đang nắm nhiều cổ phiếu tiêu biểu là chuỗi cửa hàng bán lẻ Karstadt ở Đức, hệ thống khách sạn cao cấp tại Ấn Độ, mạng lưới trường dạy nghề chuyên nghiệp ở tiểu bang California (Mỹ), tổ hợp truyền thông Prisa ở Tây Ban Nha, nhật báo  Le Monde tại Paris... Nôm na là có hơn 50 công ty rải khắp hành tinh đang thuộc vòng cương tỏa của “tỉ phú vô gia cư”. Gần đây nhất là “phi vụ” nổi đình nổi đám trong giới doanh nhân Hoa Kỳ, giúp N. Burger King sở hữu tới 29% cổ phần của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Burger King có trụ sở tại tiểu bang Florida.

Năm năm trước, Berggruen cho thành lập viện nghiên cứu mang tên mình, một tổ chức độc lập theo đuổi tôn chỉ quản trị kinh doanh hiệu quả hơn trong thế kỷ XXI, trụ sở đặt tại thành phố Los Angeles, Mỹ. Viện Berggruen bao gồm Hội đồng thế kỷ XXI tập trung vào những thách thức quản trị mang tính toàn cầu, Hội đồng tương lai châu Âu nhằm hỗ trợ lục địa cũ và Ủy ban dài hạn cho California giúp cải cách hệ thống quản trị của tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ. Kinh phí hoạt động của Viện Berggruen là 100 triệu USD.

Ngoài ra, tỉ phú  Berggruen còn là thành viên Hội đồng quản trị của nhiều cơ sở trưng bày danh tiếng như Bảo tàng Lacma ở Los Angeles, Bảo tàng Tate tại London (Anh), hay Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở New York. Đồng thời Berggruen cũng là một nhà tài trợ hùng mạnh cho các ứng viên của đảng Dân chủ Mỹ, như trường hợp của Thượng nghị sĩ tiểu bang New York Chuck Schumer trong quá khứ, hay ứng viên Hillary Clinton hiện nay...

Hẳn không nhiều độc giả biết được “Tỉ phú vô gia cư” Nicolas Berggruen còn là một nhà từ thiện hiếm có. Cùng với các siêu tỉ phú Mỹ hàng đầu như Bill Gates và Warren Buffett, N. Berggruen đã tự nguyện hiến tặng phân nửa gia sản của mình cho các mục đích thiện nguyện.

Theo An Ninh Thế Giới

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.