Canada

Người đàn ông bị kết tội vì có... 25 cô vợ

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ngày 24-7, ông Winston Blackmore (60 tuổi) và James Oler (53 tuổi) - hai cựu lãnh đạo của cộng đồng đa thê bị tách biệt Bountiful ở Canada đã bị tuyên có tội vì thực hiện chế độ nhiều vợ. Cáo trạng cho biết ông Blackmore cùng lúc có tới 25 người vợ và ông Oler đã kết hôn với năm người phụ nữ.

Ông Blackmore chưa bao giờ phủ nhận việc ông có nhiều vợ như vậy bởi theo ông, điều này nằm trong tín ngưỡng cộng đồng và gọi đó là các cuộc hôn nhân “thiên đường”. Luật sư bào chữa cho ông Blackmore - ông Blair Suffredine cho hay ông sẽ thách thức tính hiến pháp của luật đa thê ở Canada nếu thân chủ của ông bị tuyên có tội.

Ông Winston Blackmore chia sẻ bức ảnh ông tươi cười bên các cô vợ của ông. Ảnh: SCMP

Theo luật Canada, khung hình phạt tối đa cho tội thực thi chế độ đa thê là ngồi tù năm năm. Ông Blackmore và Oler sẽ bị tuyên án trong các phiên tòa sắp tới.

Hai vị cựu lãnh đạo cộng đồng Bountiful lần đầu tiên bị truy tố trong một cuộc điều tra của chính quyền tỉnh vào đầu những năm 1990. Tại phiên tòa kéo dài 12 ngày hồi đầu năm nay, các nhân chứng xuất hiện tại phiên tòa chủ yếu là các chuyên gia về Giáo hội Mặc môn, các quan chức chấp pháp tham gia điều tra và Jane Blackmore - một người vợ cũ của Winston Blackmore. Bà Blackmore đã rời cộng đồng Bountiful vào năm 2003.

Có rất nhiều bằng chứng tại phiên tòa xuất phát từ các hồ sơ cá nhân và hôn nhân được cơ quan hành pháp thu giữ tại một khuôn viên nhà thờ ở Texas năm 2008. Thẩm phán Ann Donegan của Tòa án Tối cao British Columbia đã ca ngợi bà Blackmore là một nhân chứng đáng tin cậy, đồng thời bác bỏ những lời biện hộ của ông Blacmore cùng luật sư rằng các hồ sơ trên không có giá trị. Cuộc điều tra và nỗ lực truy tố ông Blackmore và Oler đã kéo dài qua nhiều năm do tính không rõ ràng của luật đa thê Canada.

Blackmor và Oler là thành viên của Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giesu Ki tô (FDLS) hay còn gọi là Giáo hội Mặc môn - giáo phái tin vào hôn nhân nhiều vợ. Trụ sở của giáo hội đặt tại một cộng đồng nhỏ ở biên giới hai bang Utah-Arizona của Mỹ.

Năm 2011, Tòa án Tối cao British Columbia đã đưa ra phán quyết lệnh cấm luật đa thê có giá trị và lệnh cấm này không vi phạm quyền tự do tôn giáo được quy định trong hiến chương về quyền và tự do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm