Ngôi làng nơi 81 tuổi vẫn được xem là 'bọn trẻ'

Với mái tóc bạc trắng muốt, được cặp lên gọn gàng môt chiếc kẹp nhỏ. Bà Ioanna Proiou chậm rãi trượt những ngón tay nhăn nheo nhưng khéo léo trên qua những sợi len màu xanh biếc trên chiếc khung dệt gỗ đã theo bà hơn 90 năm qua. Với chiếc máy dệt này, bà Proiou đã tạo ra những túi xách, và nhiều bộ áo quần xinh xắn phục vụ cho hơn 300 cư dân ở làng Christos Raches thuộc hòn đảo nhỏ bé Ikaria, Hy lạp.

Cụ bà Ioanna Proiou, 105 tuổi vẫn làm việc và rất minh mẫn. Ảnh: BBC

Thoạt nhìn, ít ai tin rằng cụ bà mình mẫn này đã 105 tuổi. Bà tâm sự rằng bà yêu thích công việc này và sống với nó gần như hết cả cuộc đời: “Hãy làm gì đó mà bạn cảm thấy đam mê” - bà Ioanna Proiou chia sẻ.

Theo BBC, Ikaria là một hòn đảo thuộc lãnh thổ Hy Lạp, nằm xa về phía đông của Địa Trung Hải, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 48 km. Nơi đây được mệnh danh là ngôi làng có tuổi thọ cao nhất thế giới khi có đến 1/3 dân số sống thọ trên 90 tuổi và một ông cụ 81 tuổi ở đây vẫn được xem là lớp người trẻ của làng.

Không chỉ sống thọ, người dân Ikaria còn có sức khỏe tốt hơn so với những người châu Âu khác. Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư, bệnh tim, mất trí nhớ hay trầm cảm ở đây rất thấp. Họ sống khỏe mạnh và có đời sống tình dục lành mạnh.

Dân cư trên đảo đa phần là người cao tuổi. Ảnh: BBC

Chính sự kỳ lạ đó khiến nhiều nhà nhân khẩu học và giới chuyên gia tìm đến đây để nghiên cứu và khám phá những “bí quyết trường sinh”.

Người dân ở đây có một chế độ ăn uống hết sức lành mạnh. Họ ít ăn thịt, bù lại họ ăn nhiều cá và rau. Họ đặc biệt thích sử dụng dầu ô liu và dùng nó chế biến các bữa ăn hàng ngày. Thêm vào đó, họ còn dùng nhiều loại thảo mộc có trên đảo để nấu nướng hoặc làm thuốc. Tiến sĩ Christina Chrysohoou, bác sĩ tim mạch tại Đại học Athens chỉ ra rằng thực phẩm mà người dân Ikaria ăn có chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với rượu vang đỏ. Vậy nên chính chế độ ăn uống này khiến người dân nơi đây khỏe mạnh và sống lâu.

Ngoài ra, lối sống chậm rãi, chan hòa cũng là bí quyết kéo dài tuổi thọ của người Ikaria. Đến đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp một vài người dân địa phương đang nhấm nháp tách cà phê dưới bóng mát của những hàng cây hoặc bên ngoài những ngôi nhà làm bằng đất nung của họ. Các cửa hàng ở đây mở cửa kinh doanh tùy hứng, thậm chí, đôi khi khách hàng chỉ cần đến lấy hàng và để lại tiền ở quầy mà không cần quan tâm có người bán hay không.

Khung cảnh yên bình trên đảo Ikaria. Ảnh: BBC

Như bà Proiou chia sẻ “Tôi không bao giờ muốn nhiều hơn những gì tôi cần, nếu bạn ganh tị với một ai đó, thì nó chỉ khiến bạn thêm căng thẳng mà thôi”.

Thêm vào đó, người dân ở đây luôn có thói quen ngủ trưa, không hút thuốc và thường xuyên giao tiếp với nhau. Những người Ikaria đều cố gắng giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình, làng xóm…thêm vào đó, người cao tuổi luôn đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng, họ luôn phụ giúp con cái việc chăm cháu chắt hoặc công việc buôn bán của gia đình.

Một "người trẻ" trên đảo Ikaria. Ảnh: National Geographic

Bà Eleni Mazari, chủ một đại lý bất động sản địa phương cũng khẳng định gia đình là một phần quan trọng của văn hóa Ikaria. "Chúng tôi để ông bà sống cùng mình. Ở đây cũng có nơi dành riêng cho họ nhưng chỉ là những người đã mất hết gia đình. Thật đáng xấu hổ nếu ở đây có người đưa bố mẹ già đến trại dưỡng lão. Đó cũng có thể là lý do người già sống lâu", bà nói.

Chính bởi những điều đặc biệt này, Ikaria trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thời gian gần đây. Ikaria là một trong 5 khu vực có dân số sống thọ nhất thế giới trong đó có Sardina của Ý, vùng Nocoya của Costa Rica, đảo Okinawa của Nhật Bản và vùng Loma Linda của bang California (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm