NASA sợ Trái đất bị sự sống ngoài hành tinh thâm nhập

Theo Daily Star, các nhà nghiên cứu từ NASA đã có cuộc gặp với các nhà khoa học thuộc Viện Tìm kiếm sinh vật thông minh ngoài Trái đất (SETI) nhằm thảo luận về “lỗ hổng kiến thức” trong việc đối mặt với các dạng sự sống ngoài Trái đất.

Sputnik cho hay NASA đang đối mặt với một thách thức lớn. Đó là làm sao bảo vệ sự sống trên Trái đất trước các vi khuẩn ngoài hành tinh tiềm ẩn, đồng thời ngăn chặn việc sao Hỏa bị ô nhiễm bởi các dạng sống trên Trái đất.

NASA

NASA đang lo ngại các vi trùng ngoài hành tinh thâm nhập Trái đất. Ảnh: DAILY STAR

Bà Catharine Conley, quan chức phụ trách vấn đề bảo vệ hành tinh của NASA, cho hay: “Điểm ưu việt của con người so với robot là ở tính linh hoạt hơn nhưng con người cũng chính là thủ phạm có thể làm ô nhiễm sao Hỏa bằng các dạng sống trên Trái đất".

“Những phát hiện gần đây do các cỗ máy robot cung cấp cho thấy những hiểu biết của chúng ta đối với môi trường trên sao Hỏa không đạt được cấp độ như chúng ta mong muốn” - bà Conley nói.

Bà nói thêm các phi hành gia cần phải đảm bảo các vi trùng ngoài hành tinh không xâm nhập Trái đất và lan truyền giống như cháy rừng. Các vi trùng sống trong môi trường con người cũng không được làm ô nhiễm các hành tinh khác.

Theo bà Conley, NASA đã xác định được sự xuất hiện của các cơn bão bụi độc hại ở sao Hỏa, vốn có thể làm hại con người. NASA cho biết vì những thách thức trên, họ sẽ tiếp tục phối hợp với SETI và các cơ quan không gian khác.

“Chúng tôi sẽ thiết lập một hướng dẫn định lượng rõ ràng về bảo vệ hành tinh. Những hướng dẫn này có các tiêu chuẩn đạt được sự đồng thuận quốc tế cuối cùng, phục vụ cho những nhiệm vụ ngoài không gian và đặc biệt là hỗ trợ cho hành trình phối hợp tới sao Hỏa” - Gerhard Kminek, quan chức phụ trách về bảo vệ môi trường của Cơ quan không gian châu Âu, cho biết.

Báo cáo của NASA cũng nêu ra 25 lỗ hổng kiến thức về bảo vệ hành tinh. Những lỗ hổng kiến thức đó tựu chung ở ba lĩnh vực chính là sự liên quan giữa các vi trùng trong không gian với sức khỏe con người, làm sao sao Hỏa có thể bị ô nhiễm và các phương thức giúp kiểm soát sự ô nhiễm đó, theoSputnik

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm