Mỹ: Dắt chó đi dạo phát hiện hũ tiền vàng cổ 10 triệu USD

Tổng cộng đã có 1427 đồng tiền vàng, có niên đại từ khoảng năm 1847 - 1894 không còn lưu hành ở trong tình trạng gần như hoàn hảo, David Hall, đồng sáng lập công ty định giá tiền cổ chuyên nghiệp tại Santa Ana, người vừa kiểm tra số cổ vật trên xác nhận.

Một trong những hũ đồng tiền vàng cổ được phát hiện
Một trong những hũ đồng tiền vàng cổ được phát hiện

Mặc dù mệnh giá của số tiền này tổng cộng chỉ khoảng 27.000 USD, một số đồng tiền hiếm đến mức chúng có thể được trả giá tới gần 1 triệu USD cho mỗi đồng.

“Tôi không thích nói rằng thứ gì đó chỉ có một trên đời, nhưng sẽ không ai còn có cơ hội đụng tới loại vật liệu này, kho báu này nữa”, nhà nghiên cứu tiền đúc kỳ cựu Don Kagin, đại diện cho cặp vợ chồng phát hiện ra số tiền tuyên bố. “Nó giống như thể họ đã tìm thấy hũ vàng ở phía cuối cầu vồng”.

Kagin, người có gia đình kinh doanh trong lĩnh vực tiền cổ suốt 81 năm qua, không muốn tiết lộ nhiều về cặp vợ chồng may mắn kia, ngoại trừ việc họ là những người trung niên và đã sống vài năm trên khu đất tại hạt Vàng của California, nơi những đồng tiền vàng được phát hiện. Họ cũng không biết ai đã đặt chúng ở đó.

Cặp vợ chồng này quyết định không xuất đầu lộ diện, Kagin nói, nhằm tránh kích thích một cuộc chạy đua tìm vàng mới. Họ cũng không muốn bị những người xung quanh cư xử khác đi, David McCarthy, người đứng đầu mảng nghiên cứu tiền cổ của công ty Kagin Inc. cho biết.

“Điều họ lo lắng đó là việc này có thể thay đổi cách những người khác nhìn nhận họ, bởi họ đang rất hạnh phúc với cuộc sống thường nhật hiện có”, ông McCarthy nói.

Những đồng tiền đều còn trong tình trạng gần như hoàn hảo
Những đồng tiền đều còn trong tình trạng gần như hoàn hảo

Cặp vợ chồng này dự định bán hầu hết số tiền cổ trên mạng, và chỉ giữ lại một vài đồng. Số tiền thu được sẽ phục vụ việc trang trải các hóa đơn và quyên góp một cách bí mật cho các quỹ từ thiện.

Theo ông McCarthy, điều khiến phát hiện của họ có giá trị đặc biệt cao là do hầu hết toàn bộ các đồng tiền đều trong tình trạng hầu như hoàn hảo. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai đã chôn chúng dường như đã cất trữ ngay sau khi số tiền này được đưa vào lưu thông.

Do tiền giấy bị coi là bất hợp pháp tại California cho đến những năm 1870, việc tìm thấy tiền vàng có niên đại trước đó với chất lượng cao như vậy là cực kỳ hiếm.

Các đồng tiền, có mệnh giá 5 USD, 10 USD và 20 USD dường như được cất giữ theo trình tự thời gian trong 6 hộp đựng khác nhau, ông McCarthy nói. Trong đó những đồng tiền ra đời những năm 1840 và 1850 được chứa trong một hộp, sau đó những đồng tiền mới hơn được đựng trong các hộp tiếp theo.

Niên đại và cách thức cất giữ cho thấy chủ nhân của số tiền dường như dùng nơi cất giấu như một ngân hàng riêng của mình, và chắc chắn đây không phải số tiền được lấy đi một lần trong một vụ cướp.

Hầu hết các đồng tiền vàng được đúc tại San Francisco, nhưng có một đồng 5 USD đến từ bang Georgia.

Theo Thanh Tùng (Dân Trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm