Một mình chống chọi với “đại hồng thủy”

Hầu hết diện tích hạt Somerset (vùng South West England) chìm trong nước. Cá biệt tại thị trấn Moorland thuộc hạt Somerset, nước lũ lên cả mét chỉ trong vài phút sáng sớm 7-2.

Cách đây bốn tuần, trong khi hầu hết gia đình đều bỏ nhà đi sơ tán tránh lụt thì anh Sam Notaro - cư dân thị trấn Moorland đã hành động quyết liệt, chỉ đưa vợ và hai con gái nhỏ đi sơ tán, còn mình bám trụ bảo vệ nhà. Ngôi nhà của anh được xây mới hai năm rưỡi trước trên mảnh đất rộng gần 2 ha, trị giá khoảng 1 triệu bảng (gần 35 tỉ đồng VN).

Cách bảo vệ nhà của anh cũng khá độc đáo. Sau khi sơ tán vợ con, anh cùng cha và một số bạn bè dùng máy kéo, máy đào chạy đua với thời gian để dựng một tường bao bằng bùn và gia cố thêm 100 bao cát bao quanh ngôi nhà, ngăn không để nước lụt tấn công vào. Để chắc ăn, anh cho dựng tường bao cao tới 1,6 m, cao hơn mực nước lụt 60 cm.

Nhìn từ trên cao, ngôi nhà anh Sam Notaro nổi bật trong biển nước. Ảnh: DAILY MAIL

Anh trang bị hai cái máy bơm để bơm nước lụt do gió đánh từ ngoài tràn qua tường bao vào sân ra ngoài lại. Cẩn thận hơn nữa, anh còn dùng vải nhựa bao phần chân ngôi nhà ngăn không cho nước thấm vào gạch. Tổng chi phí anh bỏ ra khoảng 10.000 bảng (gần 350 triệu đồng VN).

Dù làm cẩn thận như thế nhưng bờ bao vẫn bị nước tấn công. Vì thế anh và nhóm bạn chia ca, người ngủ người canh chừng để gia cố bờ bao kịp thời mỗi khi có sứt mẻ nước tràn vào. Thức ăn được mẹ anh chèo xuồng đến cung cấp mỗi ngày. Kết quả, trong khi mọi căn nhà xung quanh đều bị ngập, nhà của anh Sam Notaro vẫn khô ráo.

Anh tâm sự: “Đã có lúc tôi xuống tinh thần kinh khủng, cảm giác mình đang làm điều vô ích vì hình như cả đại dương nước cứ đổ về, may mà cũng vượt qua được”. Từ giữa tuần rồi, anh bắt đầu yên tâm mình đã thắng được con nước khi lụt bắt đầu rút, khoảng 50 cm trong một tuần qua.

Báo Daily Mail (Anh) so sánh anh với Knud Đại đế vì đã làm được điều tưởng như không thể (Knud Đại đế từng làm vua ở ba nước Đan Mạch, Na Uy, Anh). Giờ từ trên nhìn xuống, căn nhà của anh giống một ốc đảo. Mỗi khi ra khỏi nhà, anh phải di chuyển bằng thuyền.

Biết rằng có rất nhiều việc phải làm để đưa căn nhà về hiện trạng cũ một khi nước rút hết nhưng vẫn tốt hơn là để mặc ngôi nhà cho lụt tàn phá.

Điều anh lo hiện nay là việc xây tường bao của anh có thể bị quy là phạm luật. Tuy nhiên, theo báo Independent (Anh), đây không phải là lỗi của anh. Trước khi bắt tay dựng tường bao ngăn lụt anh có làm đơn xin phép đến Phòng Môi trường Moorland. Tuy nhiên, Phòng Môi trường cho biết anh phải đợi họ trình lên xin chỉ đạo từ cấp trên, thời gian mất khoảng sáu tuần. Sau khi không thể đẩy nhanh thời gian chờ đợi dù có thuyết phục, thúc giục cỡ nào, anh quyết định xúc tiến làm mà không cần giấy phép.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm