Moscow có lý khi nghi ngờ MH17 bị máy bay Kiev bắn hạ

Ông Fred Westerbeke, chỉ huy ban điều tra của Văn phòng Công tố viên Quốc gia Hà Lan, đã chính thức xác nhận khả năng MH17 bị một máy bay khác bắn rơi. Hướng điều tra này đã được phía Nga đưa ra từ tháng 7, nhưng mãi đến nay mới được ủy ban Hà Lan được thừa nhận.

Moscow có lý khi nghi ngờ MH17 bị máy bay Kiev bắn hạ ảnh 2
 Những mảnh vỡ của máy bay dân sự Malaysia MH17, rơi tại miền Đông Ukraine hồi tháng 7 vừa qua (Ảnh: AFP)

Ngay sau vụ rơi máy bay thảm khốc, làm chết hơn 300 hành khách và phi hành đoàn, Bộ Quốc phòng Nga đã công khai dữ kiện theo dõi hoạt động không quân trong khu vực. 

Theo đó, một chiến đấu cơ của chính quyền Kiev đã bám theo máy bay MH17 ngay trước vụ nổ. Tuy nhiên, phía Ukraine vẫn không đưa ra lời giải thích cụ thể và cũng giống như phương Tây, không thừa nhận giả thuyết này.

 Fred Westerbeke, chỉ huy ủy ban điều tra của Hà Lan (Ảnh: Des Spiegel)

Mặc dù vẫn khẳng định giả thuyết MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không khả thi hơn, ủy ban điều tra Hà Lan vẫn tuyên bố vẫn sẵn sàng điều tra mọi giả thuyết để lý giải vụ tai nạn. 

Theo ông Westerbeke, phía Hà Lan sẽ sớm gửi công văn chính thức mời phía Moscow hỗ trợ điều tra, cung cấp các dữ kiện theo dõi hoạt động không quân trong khu vực mà họ từng đưa ra vào tháng 7. 

Hà Lan và Nga cũng đã lên tiếng yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp ảnh chụp của vệ tinh quân sự tại thời điểm và địa điểm xảy ra vụ tai nạn. 

Cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay MH17 được dẫn đầu bởi Hà Lan, do số lượng công dân nước này chiếm đến 2/3 tổng số nạn nhân thiệt mạng. 

Tuy nhiên, dẫu là quốc gia láng giềng có hệ thống radar quân sự bao phủ khu vực tai nạn, Nga ngay từ đầu lại không được mời vào ủy ban điều tra. 

Dẫu chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cụ thể, phía phương Tây luôn cáo buộc lực lượng miền Đông đã bắn rơi MH17 bằng vũ khí phòng không nhận từ quân đội Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm