Mẹ quyết sinh con trước khi cấy ghép phổi, mổ tim và qua đời

Một phụ nữ Trung Quốc, 43 tuổi đã qua đời vì nhiễm trùng phổi sau một ca ghép phổi và phẫu thuật tim. Trước khi phẫu thuật 11 ngày, cô vừa hạ sinh đứa con đầu lòng, báo South China Morning Post đưa tin.

Sự việc bắt đầu từ năm ngoái khi cô Wu Meng, sống ở thành phố Vô Tích, thuộc tỉnh Giang Tô, đã khăng khăng tiếp tục mang thai, dù các bác sĩ hối thúc cô chấm dứt thai kỳ vì bệnh tim bẩm sinh và tăng huyết áp phổi (tăng huyết áp động mạch đến phổi).

Bệnh nhân Wu Meng. Ảnh: SCMP

Vài tháng sau, cô đã hạ sinh một bé trai nặng 1kg bằng cách sinh mổ vào tháng 6-2018, sau 28 tuần mang thai. Ngay sau đó, cô được đưa vào máy hỗ trợ sự sống 11 ngày, trước khi được tiến hành phẫu thuật ghép hai lá phổi và đóng một lỗ hổng trên tim. Con trai mới sinh của cô được chăm sóc đặc biệt trong hai tháng, và đến nay sức khỏe bé vẫn tốt.

Sức khỏe của Wu bắt đầu xấu đi vào cuối năm ngoái. Cô được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Vô Tích để chờ ghép phổi lần thứ hai. Tuy nhiên, ca mổ không thành công, Wu đã tử vong vào hôm 1-4 vừa qua do nhiễm trùng phổi, trang Modern Express đưa tin.

Sau khi Wu qua đời, bác sĩ của cô, Chen Jingyu viết trên trang cá nhân Weibo (tương tự Twitter ở phương Tây) rằng cô đã tử vong vì quá tự tin.

Ông Chen giải thích rằng việc cấy ghép phổi rất dễ gây nhiễm trùng nhưng Wu không tin tưởng và kiên quyết không dùng những loại thuốc chống nhiễm trùng theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, phổi của cô bị nhiễm trùng sau cấy ghép dẫn đến việc cơ thể từ chối phổi mới. Thậm chí cô cũng không chấp nhận dùng thuốc chống thải ghép.

Trước đó, Wu đã khá nổi tiếng ở Trung Quốc sau khi ghi lại quá trình mang thai của mình trên mạng với mong muốn là người tiên phong trong việc chống lại lời khuyên y tế để sinh con.

Cô từng công khai quyết định tiếp tục mang thai trong một đoạn video ngắn được đăng trực tuyến vào năm ngoái, Wu nói rằng nếu cô thành công, nó sẽ mang lại hy vọng cho tất cả phụ nữ bị tăng huyết áp phổi.

Mang thai đến tháng thứ 6, Triệu Lan được phát hiện mắc ung thư buồng trứng, ung thư gan và ung thư thực quản. Biết bệnh mình vô phương cứu chữa, cô đã quyết không dùng thuốc chữa bệnh để bảo vệ đứa con trong bụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.