Mẹ 67, cha 68 chờ bị phạt vì sinh con thứ ba

Bà Tian – người mẹ sinh con ở tuổi lớn nhất Trung Quốc, 67– và chồng là ông Huang Weiping, 68 tuổi khả năng lớn sẽ bị phạt vì vi phạm quy định kế hoạch hóa gia đình khi sinh đứa con thứ ba Tianci.

Bà Tian 67 tuổi là một nhân viên y tế đã về hưu, sinh cô bé Tianci bằng phương pháp sinh mổ tại một bệnh viện ở tỉnh Sơn Đông vào ngày 25-10. Ông Huang 68 tuổi là nhân viên tòa án về hưu.

Sự ra đời của cô bé Tianci được chú ý lớn khắp thế giới.

Hai ông bà Tian và Huang nói cô bé Tianci được đậu thai một cách tự nhiên và có thể đó là kết quả của việc hai ông bà có lối sống lành mạnh và sức khỏe tốt. Tuy nhiên, nhiều người không tin lắm khi hai ông bà Tian và Huang nói họ có bé Tianci một cách tự nhiên.

“Chúng tôi không biết người ta nói gì trên mạng, nhưng điều này đã thật sự đến với chúng tôi” – trang tin ThePaper.cn dẫn lời ông Huang nói ngày 2-11, phản ứng với sự nghi ngờ của nhiều người.

“Bên cạnh có sức khỏe tốt, có thể đây còn là kết quả từ cách sống của chúng tôi” – ông bố 68 tuổi nói.

“Chưa có tổ chức nghiên cứu y khoa hay nghiên cứu khoa học nào liên lạc với chúng tôi để tìm ra lý do chúng tôi có con ở tuổi này và chúng tôi không muốn bất kỳ ai quấy rầy cuộc sống của mình” – ông Huang nói thêm.

Bà Tian – người mẹ sinh con ở tuổi lớn nhất Trung Quốc – và chồng là ông Huang Weiping khả năng lớn sẽ bị phạt vì sinh đứa con thứ ba Tianci. Ảnh: SCMP

Bà Tian – người mẹ sinh con ở tuổi lớn nhất Trung Quốc – và chồng là ông Huang Weiping khả năng lớn sẽ bị phạt vì sinh đứa con thứ ba Tianci. Ảnh: SCMP

Trước khi sinh cô bé Tianci, hai ông bà đã có một con trai và một con gái trưởng thành và bảy đứa cháu. Đứa cháu nhỏ nhất cũng đã 15 tuổi.

Thời điểm bà Tian mới biết tin mình mang thai, con gái của bà đề nghị bà phá thai, thậm chí còn dọa sẽ từ bố mẹ nếu bà quyết định sinh đứa con thứ ba.

“Lý do nó phản đối có thể vì rủi ro bị phạt, ảnh hưởng đến lương hưu của chúng tôi” – ông Huang giải thích thái độ con gái. Ông Huang cũng cho biết thêm hai người con của ông không hề đến thăm em gái từ khi cô bé ra đời.

Ông Huang cho biết hai ông bà thuê một vú em phụ chăm bé Tianci và tự tin đủ khả năng nuôi bé Tianci lớn khôn bằng lương hưu của mình.

Ông bố Huang Weiping 68 tuổi nói sức khỏe tốt và thói quen sống tốt đã giúp ông và vợ có đứa con thứ ba. Ảnh: SCMP

Ông bố Huang Weiping 68 tuổi nói sức khỏe tốt và thói quen sống tốt đã giúp ông và vợ có đứa con thứ ba. Ảnh: SCMP

Ông Huang nói vợ chồng ông đang chờ nhận giấy phạt vì vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình. Chưa rõ chuyện phạt sẽ thế nào nhưng trước mắt nhà chức trách địa phương đã chúc mừng gia đình ông có thêm thành viên mới.

“Vợ chồng sinh con thứ ba đã là hiếm và tình huống của ông là rất đặc biệt. Nếu các phòng ban cấp cao hơn có yêu cầu (về chuyện phạt) thì chúng tôi sẽ liên lạc với ông ngay lập tức” – ông Huang nhớ lại lời một công chức văn phòng kế hoạch hóa gia đình ở địa phương nói với ông ngày 1-11.

Công chức này xác nhận với truyền thông rằng các cặp vợ chồng có ba con phải bị phạt theo luật.

“Chúng tôi đang kiểm tra trường hợp ông Huang liệu có phải họ đã có hai con trước rồi không rồi lúc đó mới quyết định họ có phải bị phạt không” – công chức này nói.

Trung Quốc một thời gian dài áp dụng chính sách một con để kìm hãm đà tăng dân số. Đến năm 2016, để khắc phục tình trạng dân số già, Trung Quốc bỏ chính sách này, cho phép các cặp vợ chồng có hai con. Nhưng sinh đến con thứ ba thì các gia đình vẫn phải chịu phạt và mức phạt có thể là vài chục ngàn nhân dân tệ.

Hồi tháng 2, nhà chức trách tỉnh Sơn Đông phong tỏa tài khoản ngân hàng của một cặp vợ chồng không chịu nộp khoản phạt 64.626 nhân dân tệ (9.217USD) vì sinh con thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm