Mặt trăng sáng rực sau khi bị khối đá 40kg va chạm

Mặt trăng sáng rực sau khi bị khối đá 40kg va chạm ảnh 1

Đã có hàng trăm vụ đá lao xuống bề mặt mặt trăng trong 8 năm qua.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 17/3 vừa qua là vụ nổ lớn nhất kể từ khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) bắt đầu theo dõi các vụ va chạm của đá vũ trụ vào bề mặt mặt trăng 8 năm về trước. Cho đến nay hơn 300 vụ va chạm đã được ghi nhận.

“Nó phát nổ trong ánh sáng chói lòa gần gấp 10 lần so với bất kỳ vụ va chạm nào chúng tôi từng quan sát trước đây”, Bill Cooke, tại Văn phòng môi trường thiên thạch của NASA thuộc Trung tâm bay vũ trụ Marshall ở Huntsville, Alabama ra tuyên bố cho hay.

Một vệ tinh quay quanh quỹ đạo mặt trăng hiện đang tìm kiếm miệng hố được hình thành sau vụ nổ và giới khoa học NASA ước tính nó có thể rộng tới 20m.

NASA cho hay ánh sáng phát ra chói lòa tới mức bất kỳ ai ngước nhìn lên mặt trăng vào thời điểm xảy ra vụ va chạm cũng có thể thấy bằng mắt thường.

Sau khi xem xét các dữ liệu kỹ thuật số, giới khoa học xác định viên đá vũ trụ có đường kính khoảng 0,3m, lao với vận tốc 56.000 dặm/h khi vào bề mặt mặt trăng và phát nổ với lực tương đương 5 tấn TNT.

Cũng vào đêm đó, camera đã phát hiện được một số lượng lớn sao băng bất thường rớt xuống bầu khí quyển trái đất. Hầu hết các sao băng này đều cháy hết trước khi rơi xuống mặt đất.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Hồi tháng 2 vừa qua, một thiên thạch ước tính có đường kính 20m đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, làm hư hại nhà cửa, vỡ kính và khiến hơn 1.500 người bị thương. Đây là vật thể lớn nhất từng tấn công trái đất kể từ năm 1908.

“Quả cầu lửa trên bầu trời Nga tạo ra năng lượng lớn gấp 100.000 lần” vụ va chạm trên bề mặt mặt trăng”, Cooke cho hay.

Ông cũng tin rằng vụ va chạm trên mặt trăng và vụ mưa sao băng trên bầu khí quyển trái đất vào ngày 17/3 là có liên quan đến nhau, khi trái đất và mặt trăng cùng đi qua một vùng không gian chứa đầy các viên đá, bụi nhỏ.

“Chúng tôi sẽ theo dõi dấu hiệu lặp lại hiện tượng này vào năm tới, khi trái đất-mặt trăng đi qua cùng vùng không gian đó”, Cooke cho hay.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm