Lốc xoáy khủng khiếp ở Mỹ, 25 người chết, nhiều người mất tích

Một cơn bão mạnh gây ra lốc xoáy đã quét qua TP Nashville, hạt Davidson, bang Tennessee (Mỹ) sau nửa đêm ngày 3-3 (giờ Mỹ) khiến ít nhất 25 người chết và phá hủy ít nhất 140 tòa nhà, báo USA Today cho hay.

Thống đốc bang Tennessee Bill Lee đã ban bố tình trạng khẩn cấp và cho biết "một số người" đã mất tích và nhiều người bị thương, trong đó có 30 nhân viên cứu hộ.

"Đây là một ngày bi kịch đối với bang của chúng ta. Thật đau lòng. Đã có nhiều người thiệt mạng trên toàn bang. Đến sáng 3-3, bốn quận khác nhau xác nhận có người thiệt mạng", ông Lee thông báo với các phóng viên. 

 Trận lốc xoáy ở TP Nashville sau nửa đêm 3-3. Nguồn: TWITTER

Đài CNN cho biết có ít nhất 19 người ở quận Putman, ba người ở quận Wilson, hai người ở quận Davidson và một người ở quận Benton đã thiệt mạng. Đến chiều cùng ngày, nhiều người vẫn được báo cáo là đang mất tích.

Các đội tìm kiếm cứu hộ đã được triển khai để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ người nào cần sự giúp đỡ.

Trận lốc xoáy đã khiến các trường học, tòa án, sân bay phải đóng cửa. Cơ quan Điện lực Nashville cho biết hệ thống điện đã bị hư hại, ảnh hưởng đến khoảng 35.000 người dân, theo CNN.

Người phát ngôn văn phòng điều hành John C Tune Airport, bà Kim Gerlock cho biết nhiều nhà chứa máy bay đã bị phá hủy và thông báo đóng cửa các đường bay đến và đi sân bay này. Người dân địa phương cũng được khuyến cáo không nên đến gần sân bay.

Thống đốc Lee cho biết ông đã liên lạc với Nhà Trắng để "yêu cầu hỗ trợ". 

 Những thiệt hại do lốc xoáy gây ra ở Nashville được quay bằng flying-cam. Nguồn: TENNESSEAN

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 3-3: "Xin cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi trận lốc xoáy thảm khốc ở Tennessee. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến tiếp theo. Chính phủ liên bang sẽ luôn hướng về các bạn trong suốt thời gian khó khăn này".

Ông Trump cũng thông báo sẽ đến bang miền nam này vào ngày 6-3 để đánh giá về thiệt hại.

Tennessee là một trong 14 bang sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày bầu cử sơ bộ "Super Tuesday" ngày 3-3. Tòa án quận Davidson đã yêu cầu năm điểm bỏ phiếu lớn mở cửa đến 10 giờ tối, trong khi các điểm bỏ phiếu còn lại tăng thời gian làm việc đến 8 giờ tối, theo CNN.

Cơ quan Thời tiết quốc gia cho biết trận lốc xoáy ở mức 3 trong thang đo Fujita cải tiến, tức là có sức gió khoảng 219-266 km/h. Trang tin thời tiết Accuweather dự báo lốc xoáy, gió mạnh và lũ quét còn có thể xảy ra trên khắp miền nam nước Mỹ cho đến ngày 5-3.

Đây là thiệt hại nghiêm trọng nhất do lốc xoáy gây ra ở Mỹ kể từ sau ngày 2-3-2012, khi các trận lốc xoáy ở các bang vùng trung-tây và miền nam nước Mỹ làm 40 người thiệt mạng, theo USA Today.

Đúng một năm trước, ngày 3-3-2019, một trận lốc xoáy cũng khiến 23 người thiệt mạng ở bang Alabama, cũng ở miền nam nước Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm