Libăng suýt nổ tung vì một chuyện... bịa!

Libăng suýt nổ tung vì một chuyện... bịa! ảnh 1

Al-Azi với cánh tay bị thương - Ảnh: alarabiya.net

Một thanh niên tên là Ehab al-Azi đến một bệnh viện của người Shi’a trong tình trạng cấp cứu. Anh này kêu cứu vì vừa bị một nhóm tín đồ Suna chặt đứt các ngón bàn tay trái của mình.

Người Shi’a bị người Suna chặt đứt các ngón tay!

Theo lời al-Azi, câu chuyện thật kích động: Ngày 21-10, hết giờ làm việc, al-Azi đến thăm một người bạn sống trong khu phố dinh lũy của đảng Hizbullah. Khi đi qua khu phố đông người Suna, anh bị một nhóm người chặn lại. Họ đều râu ria rậm rạp, chứng tỏ là những người Hồi giáo cực đoan. Họ hỏi al-Azi theo giáo phái nào. Anh ta trả lời “là người Libăng”. Nhưng, một người dữ tợn trong bọn họ thấy al-Azi đeo một dây chuyền có hình lưỡi gươm của Imam Ali - thủy tổ dòng Hồi giáo Shi’a. Anh ta liền giật đứt sợi dây chuyền quăng xuống đất, giẫm lên. Liền đó, một kẻ trong nhóm người kia trang phục tương tự chiến binh Taliban liền xông tới, vung kiếm nhằm vào đầu al-Azi. Nhưng một người khác ngăn lại, nói “đừng giết hắn”! Al-Azi giơ tay trái lên đỡ lưỡi gươm. Mấy ngón tay liền bị lưỡi gươm liếm ngang, rụng luôn! Đám người kia hò hét bỏ đi trong tình trạng hết sức phấn khích, mặc cho nạn nhân máu me đầm đìa! Al-Azi được đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu.

Truyền thông loan tải và quân đội vào cuộc

Câu chuyện kinh hoàng của al-Azi được lan truyền nhanh chóng. Một phóng viên tờ Naha’r (Ban Ngày) lập tức đến bệnh viện, gặp al-Azi khi anh này đã được sơ cứu, băng kín cả bàn tay trái. Al-Azi còn kể với phóng viên rằng lúc gặp nạn, anh ta đã kêu cứu khi thấy một nhóm quân nhân chỉ cách đó chừng 150m nhưng không được đáp ứng. Khi tin này được đưa lên báo, lập tức lôi cuốn quân đội vào cuộc, bởi nếu có thật như vậy thì không thể chấp nhận được! Chỉ huy quân đội đã nhanh chóng liên hệ với tòa báo và bệnh viện để gặp al-Azi. Họ tìm hiểu chi tiết xem những quân nhân nào đã không ứng cứu khi al-Azi gặp nạn. Nhưng họ ngạc nhiên khi thấy al-Azi rất lúng túng, lời lẽ khuất tất, không mô tả được sự việc một cách chi tiết và rõ ràng. Bị dồn vào thế đuối lý, al-Azi đành phải công nhận sự thật là anh ta đã dựng chuyện. Al-Azi bị thương nhưng vì “tai nạn” và không phải ở khu phố đông người Suna sinh sống như anh ta nói. Việc bịa chuyện chết người này chỉ đơn giản là... muốn được bệnh viện chữa chạy miễn phí.

Báo Naha’r đã lập tức “chữa cháy” bằng cách đăng trên trang nhất toàn bộ sự thú nhận bịa đặt của al-Azi. Sự kịp thời của tòa báo khiến người Libăng thót tim, đồng thời thở phào nhẹ nhõm, bởi ai cũng ý thức được nếu câu chuyện của al-Azi chậm được cải chính, người Shi’a khó mà không náo loạn nhắm vào người Suna để trả thù cho al-Azi! Lò lửa hận thù đậm đặc sắc thái dòng Hồi giáo Suna với Shi’a đã âm ỷ bao lâu nay sẽ bùng lên khó mà dập tắt được! Một câu chuyện bịa đặt hoàn toàn, được sự tiếp tay vô trách nhiệm của một tờ báo, nếu không được kịp thời phanh phui có thể dìm toàn bộ Libăng vào biển lửa hận thù ngay trong dịp đại lễ hiến tế Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo!

Câu chuyện về vết thương của al-Azi

Quân đội đã nhanh chóng điều tra và cho đăng công khai kết luận về “vết thương” của al-Azi. Đây là hậu quả một vụ va chạm giao thông giữa hai chiếc xe máy trên đại lộ dẫn ra sân bay Beirut. Al-Azi là một trong hai đương sự của vụ va chạm. Đôi bên đã cãi vã rồi đánh nhau. Al-Azi bị người kia dùng dao tấn công và mất mấy ngón tay trong vụ xô xát ấy. Sau đó, mấy người bạn của al-Azi mách nước cho anh ta nếu muốn được chữa trị miễn phí, nhờ sự bảo trợ của bộ y tế thì phải dựng chuyện biến mình thành nạn nhân của xung đột phe phái chính trị - tôn giáo.

Cuộc điều tra còn cho thấy al-Azi vốn là một kẻ có tiền sự bất hảo từng bị đuổi khỏi quân đội. Bức ảnh chụp al-Azi “bị thương” với những hình xăm khủng trên hai cánh tay cho thấy anh ta chẳng hề đơn giản!

Theo Nguyễn Ngọc Hùng (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm