Lạ lùng gấu bị tù chung thân ở đảo tù nghiêm ngặt

Katya, một con gấu nâu 36 tuổi được biết là tù nhân duy nhất tại thuộc địa hình sự UK-161/2 ở Kostanay, Kazakhstan đang phải thụ án chung thân. Điều trớ trêu là tất cả những tù nhân còn lại ở đây không ai phải chịu bản án quá 25 năm, cho dù là phạm nhân giết người, trang Daily Mail đưa tin.

Katya đã ở đây 15 năm và trở thành thành viên không thể thiếu của nhà tù. Ảnh: DAILY MAIL

Điều gì đã khiến một con gấu phải chịu cảnh "tù mọt gông" như vậy?

Gấu Ekaterina thường thường được những người ở trại tù UK-161/2 với 730 tù nhân quen gọi là Katya. Nó bị vào đây đã 15 năm sau khi làm 2 người bị thương.

Katya đã bị những người trong rạp xiếc bỏ rơi trong một lần họ đến Kostanay, khi nó mới chỉ là một con gấu con. Katya sau đó bị nhốt trong một cái lồng gần một khu cắm trại nổi tiếng, thu hút khách du lịch. Chính tại khu cắm trại Belaya Yurta, Katya đã phạm tội và bị đưa ra đảo tù này.

Vào năm 2004, một cậu bé 11 tuổi đến khu cắm trại Belaya Yurta để tham gia một giải đấu kickboxing. Tò mò và thích thú, cậu bé tiến quá gần lồng Katya với ý định cho nó ăn, nhưng Katya đã túm lấy chân cậu bé và khiến nó bị thương nghiêm trọng.

Chú gấu Katya đã trở thành biểu tượng của hình phạt thuộc địa và thậm chí còn có một bức tượng được dựng lên để vinh danh nó. Ảnh: DAILY MAIL

"Tất cả mọi thứ xảy ra đột ngột. Cháu đang định ném thức ăn cho nó và rồi nó túm lấy chân cháu. Cháu không nhớ bất cứ điều gì khác từ lúc đó"  - Cậu bé nói với truyền thông Kazakhstan vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Cùng năm đó, Katya đã hành hạ một người khác. Viktor O., 28 tuổi đang say xỉn và cố gằng bắt tay con gấu qua song sắt chuồng, bất chấp mọi dấu hiệu cảnh báo. Người đàn ông cũng bị thương nặng, nhưng vẫn sống sót sau vụ việc.

Hai sự cố xảy ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, nên chính quyền đã quyết định phải đưa Katya đi nơi khác. Nhưng vì không có sở thú hay nơi trú ẩn động vật nào sẵn sàng nhận nó, nên Katya bị đưa vào tù. Lúc đó, Katya chỉ mới 9 tuổi.

Trải qua 15 năm tại UK-161/2, chú gấu Katya đã trở thành biểu tượng của hình phạt thuộc địa và thậm chí còn có một bức tượng được dựng lên để vinh danh nó. Tù nhân ở đây ai cũng biết đến nó và vẫn thường mang thức ăn cho nó như táo, kẹo và bánh quy.

Họ thích nói chuyện với nó và nói rằng nó luôn nở nụ cười trên khuôn mặt khi họ có một ngày tồi tệ. Vào những ngày mở cửa, gia đình của các tù nhân cũng được phép gặp Katya.

Katya có một "nhà tù" đặc biệt được chế tạo riêng cho nó. Nó gồm một phần không gian để sinh hoạt và một hồ nước. Ảnh: DAILY MAIL


Katya có một "nhà tù" đặc biệt được chế tạo riêng cho nó. Nó gồm một phần không gian để sinh hoạt và một hồ nước. Thức ăn của Katya cũng đỡn giản, vì nó chỉ ăn những thức ăn thừa của tù nhân. Chưa kể, Katya chỉ ăn bảy tháng một năm, và dành cả 5 tháng  (từ tháng 11 đến tháng 4) để ngủ đông trong hang ổ của cô.

"Chúng tôi không có kế hoạch di dời Katya. Nó đã trở thành một biểu tượng của chúng tôi và chúng tôi sẽ không đưa nó cho bất cứ ai" - Azamat Gabpasov, phó giám đốc quản giáo tại UK-161/2, nói với KST News vào năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm