Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút

Người thanh niên 25 tuổi này là Chen Hongzi, đến từ Bắc Phố, Tân Trúc (Đài Loan) đã bị chấn thương vùng đầu nghiêm trọng do tại nạn xe hơi vào thời niên thiếu và gần như mất trí nhớ hoàn toàn. Chấn thương đó làm cho mỗi ngày của anh ta như bắt đầu từ con số không. Do đó, anh viết lại tất cả mọi thứ từ những người anh gặp trên đường và cả về thời tiết.

Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút ảnh 1

Cuốn sách ký ức: Chen Hongzi dùng nó để ghi chú các sự việc diễn ra sau vụ tai nạn xe hơi (ảnh: Dailymail)

Lúc 17 tuổi, Chen bị chấn thương vùng não nghiêm trọng trong một vụ tai nạn xe hơi và phải mất nhiều tháng để điều trị chuyên sâu trong bệnh viện. Khi cơ thể phục hồi, việc mất trí nhớ trở nên tồi tệ khi anh ta thường quên những điều đã xảy ra trước đó năm đến mười phút.

Trong điều kiện suy nhược như vậy khiến Chen không thể nhớ cách viết chữ một cách chính xác. Anh ta nguệch ngoạc chữ viết mà chỉ mỗi anh ta có thể hiểu được. Chen nói,”đây là bản ghi chép của tôi, tôi viết nó mỗi ngày, cho dù trời mưa tầm tã hoặc việc tôi không đi ra ngoài để làm cỏ, tôi vẫn phải viết.”

“Bất kì lúc nào khi trở về nhà, tôi nhanh chóng lấy cuốn sổ ra và viết lại những thứ quan trọng của ngày hôm đó – những người tôi đã gặp, đã làm, số tiền kiếm được từ việc bán ve chai,…”

Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút ảnh 2
Bản ghi chép: Chen ghi chép lại tất cả, bắt đầu mỗi ngày từ con số không và để cải thiện ngôn ngữ (ảnh: Dailymail)

Mỗi ngày khi Chen thức dậy, mẹ của Chen là bà Wang Miao-chiong, phải nhắc nhở con trai mình rằng anh ta không phải 17 tuổi nữa và 8 năm đã trôi qua rồi.Bà đưa cuốn sổ cho con để Chen đọc lại những gì đã xảy ra kể từ lúc bị tai nạn và kiểm tra lại những chi tiết quan trọng như bạn anh ta là ai, điều cần làm trong ngày đó là gì.

Tình trạng của Chen khiến anh ta không thể lệ thuộc vào một nghề nào đó được. Chen chỉ kiếm được số tiền ít ỏi bằng việc đi bộ hàng cây số để nhặt bao ni lông, và anh còn kiếm thêm củi để hai mẹ con sử dụng nấu thức ăn.

Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút ảnh 3

 Chen Hongzi và mẹ anh, bà Wang Miao-chiong (ảnh: Dailymail)
Mẹ của Chen đã 60 tuổi, nói rằng cách thức này đã làm cho anh ấy tiếp tục sống trong nhiều năm qua. Nhưng bà lo lắng về điều gì sẽ xảy ra với con trai khi bà qua đời, như cái chết gần đây của chồng bà.
Họ sống nhờ vào sự giúp đỡ xóm giềng và những người bạn ở một ngôi làng nhỏ của huyện Tân Trúc. Chen được người ta gọi bằng cái tên “người có trí nhớ kém” vì anh ta quên đã gặp họ trong vòng 24 giờ. Mẹ của anh nói rằng ban đầu gia đình có ý định đưa Chen trở lại trường nhưng sau đó nhận ra điều đó khó thực hiện được. Anh không thể nhớ các bài học nên đã ở nhà và sống vơi bà kể từ đó.

Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút ảnh 4
Hình ảnh trước tai nạn, Chen với con ngựa nhỏ của mình (ảnh: Dailymail)

Hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống. Mẹ Chen nhắc nhở con trai mình về việc anh ấy là ai, ngược lại Chen dùng sức lao động để kiếm tiền và làm các công việc nhà. Sau khi bố qua đời, anh ấy tiếp tục công việc thu lượm vỏ chai. Một lữ khách thấy câu chuyện của anh khá hay nên đã cho đăng tải trên mạng xã hội và nhanh chóng được truyền đi.
Người đại diện ở Bắc Phố, Liu Chin-ting, cho biết gia đình anh sống nhờ vào số tiền trợ cấp xã hội hàng tháng của huyện Tân Trúc. Ông cho biết thêm, vào những ngày nghĩ lễ, những người làm công tác phúc lợi xã hội cũng tới thăm Chen và mẹ của anh. Ông tin chàng trai này sẽ có tương lai nếu có một phương pháp vật lý trị liệu và rèn luyện phù hợp. Ông Liu cho rằng, anh Chen cần có sự chuẩn bị vì mẹ anh không thể luôn ở bên cạnh anh và họ cần quan tâm tới việc kiếm cho anh một công việc đàng hoàng.

Lạ lùng: Chàng trai với trí nhớ chỉ dài năm phút ảnh 5
 Vì không có tiền, Chen thu lượm củi để gia đình nấu bếp (ảnh: Dailymail)

Rất nhiều người muốn quyên góp tiền cho gia đình Chen nhưng ông Liu nói rằng cái họ thật sự cần là giấy, gạo, muối và nước chấm. Hiện tại, cái mà hai mẹ con cần là để tồn tại và có thể sẽ mất thời gian để tìm ra nhiều hơn vậy cho trước mắt và sau này. Chen trông vẫn vui vẻ.

Khi đọc lại những ghi chú về việc quyên góp tiền đang được diễn ra, anh ta cảm thấy hạnh phúc vì có nhiều người muốn giúp anh đễn vậy. Anh ấy biết về việc mình sẽ quên mọi thứ và không làm được điều gì ngoài việc giữ lại được óc hài hước. Chen nói, “tôi đang đọc về tất cả những người muốn quyên góp tiền, nhưng tôi có thể nói rằng đừng đưa cho tôi quá nhiều tiền vì tôi có thể quên đã để nó ở đâu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm