Ký ức của một cô gái bị xóa sau mỗi đêm thức dậy

Cách đây một năm rưỡi, Caitlin Little, học sinh trường trung học Đông Nam Guilford ở Greensboro, thuộc bang Bắc Carolina (Mỹ), bị chấn động trong một buổi tập luyện khiến cô mắc phải chứng mất trí nhớ hiếm gặp.

Caitlin Little bị chấn động trong một buổi tập luyện khiến cô bị chứng mất trí nhớ hiếm gặp. Ảnh: MYFOX8

Tất cả những ký ức mới của cô đều bị xóa đi mỗi đêm, vì vậy mỗi sáng thức dậy cô đều nghĩ đó là tháng 10-2017.

Vụ việc của Caitlin nghe rất giống với cốt truyện của bộ phim hài lãng mạn đình đám "50 lần hẹn đầu tiên". Trong đó nhân vật Lucy Whitmore, do diễn viên Drew Barrymore thủ vai, bị một tai nạn xe hơi nghiêm trọng khiến cô không thể tạo ra những ký ức mới sau sự kiện khủng khiếp đó. Cứ mỗi sáng thức dậy, cô lại nghĩ đó là ngày xảy ra tai nạn.

Vụ việc của Caitlin nghe rất giống với cốt truyện của bộ phim hài lãng mạn đình đám "50 lần hẹn đầu tiên". Ảnh: MYFOX8

Cũng trong bộ phim, căn bệnh của nhân vật Lucy được gọi là "Hội chứng Goldberg" và nó trước giờ chỉ là một căn bệnh hư cấu. Thậm chí có một bác sĩ thần kinh có một nghiên cứu nói rằng chứng bệnh này không hề liên quan đến tình trạng thần kinh.

Tuy nhiên, sau đó bắt đầu có nhiều ca bệnh tương tự được báo cáo, và căn bệnh từ đó bắt đầu được mổ xẻ nhiều. Giờ đây, giới chuyên khoa thần kinh nghiên cứu cho đây là một rối loạn được công nhận về mặt y tế gọi là chứng mất trí thuận chiều (anterograde amnesia).

Trí nhớ của Caitlin bị khởi động lại sau mỗi buổi sáng thức dậy. Ảnh: MYFOX8


Đã 17 tháng trôi qua kể từ khi Caitlin Little bị chấn động trong quá trình luyện tập xuyên quốc gia ở trường trung học. Giờ đây dù đã 16 tuổi, Caitlin vẫn nghĩ mình còn là cô nữ sinh của ngày 12-10-2017. Caitlin bị vấp vào một người bạn đồng đội và đập đầu xuống đất.

Vào thời điểm đó, cả huấn luyện viên và bác sĩ thần kinh đánh giá đó là một chấn động nghiêm trọng nhưng sẽ nhanh hồi phục trong vài tuần. Nhưng đã gần một năm rưỡi bệnh tình của Caitlin không tiến triển chút nào.

Mỗi ngày, bố mẹ của Caitlin phải đánh thức cô dậy, nhẹ nhàng giải thích cho cô biết hôm nay là ngày nào và giải thích về sự việc diễn ra 2 năm về trước.

"Tôi rất sợ rằng con bé sẽ nhảy ra khỏi giường và nói với tôi rằng "điều đó không đúng", "điều đó không thể nào" hay "tôi đang nói dối nó". Vậy nên mỗi sáng tôi luôn do dự khi làm điều đó. Nhưng đó là việc của tôi, tôi phải làm điều đó mỗi ngày với con bé", cha của Caitlin nói với trang MyFox8.

Chứng mất trí nhớ của Caitlin đã khiến việc đi học của cô trở nên rất khó khăn. Ảnh: MYFOX8

May mắn thay, điều mà Caitlin từng làm sau khi nghe về tình trạng của mình chỉ là rất ngạc nhiên hoặc đặt câu hỏi Làm sao có thể như vậy? Khi cô làm điều đó, cha cô yêu cầu cô đọc một cuốn nhật ký bên giường bệnh, trong đó có ghi chú về những gì đã xảy ra sau tai nạn của cô, và nếu cô có bất kỳ câu hỏi nào thì cha cô sẽ giải thích thêm cho cô rõ hơn.

Thêm vào đó, chứng mất trí nhớ của Caitlin đã khiến việc đi học của cô trở nên rất khó khăn, vì trí nhớ của cô không thể giữ lại tất cả thông tin cô học được mỗi ngày. Cô thậm chí còn không nhớ được tên giáo viên của mình, vì vậy Caitlin phải viết nó vào một cuốn sổ tay. Giáo viên giáo dục đặc biệt của cô, bà Tracy Helms, nói rằng mỗi buổi sáng Caitlin đều hành động như lần đầu tiên họ gặp nhau.

"Cứ mỗi sáng, tôi đến gặp Caitlin và cô bé không hề biết tôi là ai. Mỗi ngày, cô bé không biết chỗ ngồi của mình ở đâu trong lớp này", bà Tracy Helms kể lại.

Mặc dù gia đình cũng đã đưa Caitlin đi thăm khám nhiều nơi, nhưng chưa có nơi nào có thể đưa ra phương pháp điều trị căn bệnh quái lạ này cho cô bé. Thêm vào đó, chi phí thăm khám, kiểm tra sức khỏe cũng đã ngốn của gia đình Caitlin 1.000 USD/ngày. Trong khi cả ba và mẹ cô bé đều đã phải nghỉ việc để thay nhau chăm sóc cô.

Gia đình Caitlin hy vọng rằng một ngày nào đó, một "công tắc" trong não cô bé sẽ được khôi phục và giúp cô nhớ lại tất cả mọi thứ. Ảnh: MYFOX8

Rất may, quỹ cộng đồng GoFundMe đang có một khoản hỗ trợ tài chính cho gia đình Caitlin, sau khi câu chuyện cảm động của cô bé được kênh truyền hình MyFox8 dựng thành một phóng sự với tên gọi "Caitlin Can’t Remember’". Hiện nay có rất nhiều người biết đến Caitlin và giúp đỡ gia đình cô bé.

Gia đình Caitlin hy vọng rằng một ngày nào đó, một "công tắc" trong não cô bé sẽ được khôi phục và giúp cô nhớ lại tất cả mọi thứ.

"Cháu phải hệ thống lại mọi thứ, rồi ghi chúng lại. Rồi tính toán xem cái nào là mới, cái gì là cũ. Điều này cũng không quá khó như cháu nghĩ, nhưng cháu cứ phải làm nó mỗi ngày", Cailtin cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm