Kỳ lạ máu một phụ nữ bỗng chuyển thành màu xanh

Các bác sĩ ở TP Providence, Rhode Island, Mỹ gần đây đã báo cáo trường hợp của một phụ nữ 25 tuổi, có máu đã chuyển sang màu xanh đậm bất thường sau khi sử dụng thuốc gây tê thông thường, đài CNN đưa tin.

Người phụ nữ giấu tên đến phòng cấp cứu ở bang Rhode Island nói rằng mình bị mệt mỏi, khó thở và da bắt đầu chuyển sang màu xanh. Các bác sĩ phát hiện ra rằng da người phụ nữ này chuyển sang màu xanh là do máu của cô cũng chuyển sang màu xanh đậm.

Cô gái nói rằng trước hôm phát hiện ra mình có triệu chứng bất thường, cô được kê một lượng lớn thuốc giảm đau răng tại chỗ có chứa một loại thuốc gây tê cục bộ có tên là benzocaine.

Theo báo cáo, trường hợp này được công bố trên Tạp chí Y học New England do hai bác sĩ Otis Warren và Benjamin Blackwood nghiên cứu. Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng màu sắc kỳ lạ này là do thuốc trị đau răng mà cô đang dùng.

Da cô gái chuyển tím tái với lượng máu chuyển màu xanh đột ngột. Ảnh: NEW ENGLAND JOURNAL OF MEDICINE

BS Warren nói với CNN rằng ông ta có thể chẩn đoán chính xác bệnh của cô gái này bởi trước đó ông đã may mắn gặp được một ca tương tự vậy. Loại thuốc benzocaine mà cô đã sử dụng vào đêm hôm trước đã gây ra một phản ứng hiếm gặp gọi là methemoglobinemia, được hiểu là một chứng rối loạn máu trong đó có quá ít ôxy được chuyển đến các tế bào.

Máu của cô gái chuyển sang màu xanh kỳ lạ sau khi phản ứng với thành phần benzocaine có trong thuốc giảm đau. Ảnh: NEW ENGLAND JOURNAL OF MEDICINE

Theo giải thích y khoa, ôxy được truyền qua máu bằng huyết sắc tố - một loại protein gắn liền với tế bào hồng cầu. Thông thường, huyết sắc tố sau đó giải phóng ôxy đến các tế bào trên khắp cơ thể. Tuy nhiên, có một loại huyết sắc tố cụ thể được gọi là methemoglobin mang ôxy qua máu của bạn nhưng không giải phóng nó đến các tế bào.

Nếu cơ thể sản xuất quá nhiều methemoglobin, nó có thể bắt đầu thay thế huyết sắc tố bình thường. Điều này có thể dẫn đến không đủ ôxy đến các tế bào. Máu ôxy có màu đỏ tươi hơn máu khử ôxy. Điều này giải thích lý do tại sao máu của người phụ nữ này lại có màu xanh đậm kỳ lạ như vậy. Mặc dù vẫn chưa rõ lý do tại sao thuốc benzocaine có tác dụng này đối với người phụ nữ này nhưng may mắn, cô đã hồi phục hoàn toàn.

Cách chữa trị cũng thật đặc biệt. Theo TS Warren, thuốc xanh Methylene sẽ giúp trả lại một điện tử bị thiếu cho phân tử hemoglobin phục hồi lượng ôxy và giúp giải phóng ôxy trở lại mô. Vậy nên, sau khi bệnh nhân được tiêm hai liều xanh methylen và được theo dõi qua đêm. Máu của cô đã trở lại bình thường và cô đã được xuất viện sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm