Kỳ lạ cụ bà không biết đau đớn là gì

Bà Jo Cameron, một phụ nữ 71 tuổi ở Scotland, là một trong hai người trên thế giới có đột biến gien hiếm gặp khiến họ hầu như miễn nhiễm với tất cả cơn đau.

Điều thú vị là bà Cameron chỉ biết về "siêu năng lực" của mình khi bà đã 65 tuổi.

Sau một ca phẫu thuật tay nghiêm trọng, các bác sĩ tình cờ phát hiện rằng bà không hề cần thuốc giảm đau dù trước đó được cảnh báo rằng nó sẽ đau dữ dội.

 Việc đột biến gen khiến cảm giác đau, tâm trạng và trí nhớ của bà Cameron bị ảnh hưởng. Ảnh: ODDITY CENTRAL

Sau đó, các bác sĩ đã giới thiệu bà đi kiểm tra. Các chuyên gia di truyền học về cơn đau tại Đại học London và Oxford đã cho bà làm các xét nghiệm và phát hiện người phụ nữ này bị đột biến gen khiến cảm giác đau, tâm trạng và trí nhớ bị ảnh hưởng.

Trước đó, hông của bà Cameron cũng bị lệch một bên nhưng bà không cảm thấy đau và coi đó là việc bình thường.

Đến khi phát hiện ra khả năng kháng đau của bà, các bác sĩ kiểm tra và phát hiện bà bị viêm khớp nặng.

Cũng trong đợt phẫu thuật tay, những người khác chắc không thể sống nổi nếu không có thuốc giảm đau liều nặng. Tuy nhiên, bà Cameron chỉ cần đến hai viên paracetamol mỗi ngày.

Ngoài việc không có cảm giác đau, bà Cameron còn không có bất kì cảm xúc căng thẳng nào. Ảnh: ODDITY CENTRAL

Sau khi được phỏng vấn, bà kể rằng bà thậm chí cũng không trải qua cơn đau sinh nở và tưởng rằng những người khác chỉ đang làm quá chuyện lên.

Bả kể rằng với bà nó chỉ như trải nghiệm một trò chơi thú vị. Bà cũng kể mình vẫn hay bị bỏng khi làm bếp, nhưng bà không hề cảm nhận được nó cho đến khi ngửi thấy mùi khét.

Còn việc bị đứt tay hay bầm tím thông thường chỉ là "gãi ngứa" đối với bà.

Ngoài việc không có cảm giác đau, bà Cameron còn không có bất kỳ cảm xúc căng thẳng nào.

Trong một bài kiểm tra cảm xúc căng thẳng và độ trầm cảm của mình, người phụ nữ Scotland này không có điểm nào, đây là một điều khá bất thường và kỳ cục.

Ở ngoài đời, bà Cameron khi nào cũng là người lạc quan và không bao giờ bị hoảng loạn, ngay cả trong những tình huống mà hầu hết chúng ta sẽ dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chẳng hạn, khoảng hai năm về trước, bà bị một vụ tai nạn nghiêm trọng. Việc bà xử lý lúc đó là trèo ra khỏi xe bị bật nóc và đến ai ủi người lái xe gây ra tai nạn với bà.

Thậm chí bà không hề cảm thấy đau và chỉ phát hiện những vết bầm tím vài ngày sau đó.

Một nhược điểm của đột biến gen hiếm là bà Cameron dễ quên hơn người bình thường. Ảnh: ODDITY CENTRAL

"Tôi nghĩ rằng mình rất may mắn và hạnh phúc. Tôi nghĩ chắc chỉ có mình tôi mới được ơn huệ đó. Rất tiếc là tôi không hề cảm nhận được điều đó cho đến năm tôi 65 tuổi", bà Cameron nói với báo The Guardian

Tuy nhiên, việc đột biến gen của bà Cameron không phải là điều tốt hoàn toàn. Một nhược điểm của đột biến gen hiếm gặp này mang lại là nó khiến bà Cameron dễ quên hơn người bình thường. 

"Tôi quên tất cả mọi thứ, đôi khi tôi cứ làm đi làm lại một việc", bà Cameron chia sẻ.

Về mặt y học, các bác sĩ hy vọng rằng việc phát hiện tình trạng khác thường này sẽ giúp các nhà khoa học phát triển một loại thuốc giảm đau mới có khả năng giúp giảm đau sau phẫu thuật hiệu quả hơn.

Dù y học hiện đã có những bước phát triển hơn trước, các bệnh nhân sau phẫu thuật vẫn phải chịu những cơn đau từ vừa đến nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm