Không Internet, sóng điện thoại: SV Hong Kong biểu tình kết nối nhau như thế nào?

Họ đang sử dụng một ứng dụng gọi là FireChat vừa được tung ra trong tháng Ba vừa rồi, thông qua hệ thống mạng Mesh - một kiểu liên kết vô tuyến kiểu mạng lưới - cho phép điện thoại liên kết tạm thời. 

Cho đến hiện tại, mạng Mesh đã tỏ ra khá hiệu quả và nhanh chóng trong những cuộc trấn áp với tình trạng bất ổn chính trị tại khu vực này, vì chúng không phải phụ thuộc vào cáp và mạng của nhà cung cấp.

 Sinh viên Hong Kong biểu tình sử dụng FireChat để kết nối

Tại Iraq, hàng chục ngàn người đã tải FireChat khi Chính phủ nước này hạn chế các kết nối nhằm ngăn chặn thông tin liên lạc IS. Những người biểu tình tại Đài Loan cũng đã bắt đầu sử dụng FireChat mỗi khi tín hiệu đường truyền quá yếu. 

FireChat ngày một càng phổ biến hơn tại Hong Kong. Khoảng 100.000 người sử dụng tải miễn phí ứng dụng FireChat vào giữa buổi sáng Chủ nhật và sáng thứ Hai, theo The Wall Street Journal. Trong tình trạng đường truyền mạng ngày một yếu, lúc có lúc không, các thủ lĩnh sinh viên sử dụng FireChat để đề phòng Chính phủ cắt thông tin liên lạc. 

Gizmodo – một nhà cung cấp mạng giải thích vì sao mạng Mesh hiện nay khá hữu dụng khi mà có mâu thuẩn căng thẳng với chính phủ: "Các mạng Mesh là một công cụ khá linh hoạt, Chính phủ không dễ dàng cắt kết nối. Họ không thể chặn đầu nhận hoặc một địa chỉ trang web nào, trừ khi "tiêu diệt" từng điểm truy cập một".

Cụ thể, để phá vỡ hoàn toàn mạng này, người ta sẽ phải tắt Bluetooth trên tất cả các điện thoại sử dụng FireChat - điều không tưởng. Hệ thống “bất khả xâm phạm” này bình thường dùng để chat thì chẳng mấy ai quan tâm, nhưng đối với sinh viên biểu tình của Hong Kong thì đó là một "cứu tinh".

Open Garden, công ty phát triển FireChat cho Android cho biết: "Khi sử dụng mạng Mesh, bạn trở nên độc lập, không bị kiểm soát quyền truy cập bởi bất kỳ tổ chức nào, không bao giờ rơi vào tình trạng mất kết nối".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm