Khoa học sắp tìm ra chìa khóa trường sinh bất lão?

Một đoạn video của tác giả Kurzgesagt cho thấy một số nghiên cứu gần như hoàn thiện đang hứa hẹn có thể tạo bước tiến lớn trong việc ngăn chặn sự già đi của con người.

Trường sinh bất lão đang là vấn đề được giới khoa học đặc biệt quan tâm. Ảnh: Getty

Nguyên nhân cơ bản khiến con người già đi là do sự sản sinh ra các tế bào lão hóa. Việc chúng ta phải làm là loại bỏ những tế bào già cỗi này và thay thế chúng bằng những tế bào mới hơn. Một nghiên cứu mới đây được tiến hành trên chuột lại mang lại kết quả khả quan khi có đến 80% tế bào lão hóa được loại bỏ mà lại không gây ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh.

Một nghiên cứu khác sử dụng phương pháp di truyền để loại bỏ tế bào lão hóa ở chuột. Phương pháp này cho thấy lũ chuột có thể kéo dài 30% tuổi thọ cùng với việc cải thiện sức khỏe và hạn chế một số bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học nhận thấy chất coenzym NAD+ có sẵn trong cơ thể người là một "thuốc" chống lão hóa tuyệt vời. Chất này khiến các tế bào cơ thể hoạt động dẻo dai hơn. Tuy nhiên, sau khi bước vào tuổi 50, lượng NAD+ bị sụt giảm đến 50% so với độ tuổi 20. Sự thiếu hụt này dẫn đến các bệnh thường gặp như ung thư da, bệnh mất trí nhớ và một số bệnh khác. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm được phương pháp tăng lượng NAD+ trong tế bào chuột và đã cho kết quả khả quan. Những con chuột này có não bộ khỏe mạnh hơn, tuổi thọ cũng kéo dài hơn.

Ngoài những phương pháp trên, tế bào gốc cũng là một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc chống lão hóa. Những con chuột được thử nghiệm với tế bào gốc kéo dài hơn 10% tuổi thọ. Tuy nhiên, không dễ gì lưu trữ được tế bào gốc ở người và vấn đề này vẫn đang còn nhiều tranh cải về việc chiết xuất tế bào gốc từ phôi thai.

Mặc dù cho đến hiện nay vẫn chưa có bất cứ công nghệ nào chống lại quá trình lão hóa nhưng với những tiền đề mà chúng ta đang có, các nhà khoa học chắc chắn sẽ tìm ra phương pháp "thần kỳ" đó một ngày gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm