Indonesia: Người đồng tính quan hệ bị phạt đánh 100 roi

Vụ việc đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế với việc thực thi các điều luật Hồi giáo mới gây tranh cãi tại tỉnh nửa tự trị Aceh.

Các đoạn video quay từ điện thoại được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của quốc gia Hồi giáo lớn nhất hành tinh cho thấy hình ảnh một người đàn ông trẻ bị lột hết quần áo và ngồi trên mặt đất, bị tát vào mặt bởi một nhân viên công quyền trong lúc chờ đợi bị cảnh sát bắt giữ .

Hai người đàn ông trẻ (một người 20 tuổi và một người 24 tuổi) bị bắt vào ngày 28-3, cả hai bị những người đàn ông lạ mặt đột nhập vào nhà mà không xin phép. Luật pháp địa phương cho phép hành động bắt giữ trên.

Người đồng tính tại các nước Hồi giáo nói chung và Indonesia nói riêng đều đối mặt với sự nguy hiểm.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết các hình phạt mà cả hai nhận được - bị đánh công khai bằng roi - là một hình thức tra tấn.

Aceh là khu vực duy nhất ở Indonesia cho phép chính quyền địa phương sử dụng luật pháp và lực lượng cảnh sát dựa trên sự diễn giải của tôn giáo (đạo Hồi). Aceh nằm ở phía Bắc đảo Sumatra với dân số chiếm khoảng 2% trên tổng số 250 triệu người, được trao quyền lợi đặc biệt này từ năm 2001 vì những phong trào đòi ly khai trong quá khứ.

Bộ luật chống lại người đồng tính được thông qua vào năm 2014, Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho biết những luật lệ và xử phạt này đi ngược lại hiệp ước nhân quyền mà Indonesia cũng tham gia ký kết. Tổ chức này cũng yêu cầu Tổng thống Joko Jokowi Widodo can thiệp vào sự việc trên.

“Việc cho phép Aceh được tự ban hành luật pháp địa phương không có nghĩa là họ được phép tra tấn người dân vì tôn giáo và xu hướng tính dục của họ. Trên khắp Indonesia ngày nay, chúng ta thấy được sự gia tăng các tội ác ảnh hưởng đến phụ nữ và cộng đồng LGBT”.

Vào tháng 10, Tổng thống Joko, vốn là một người ôn hòa, đã phát biểu và lên tiếng chỉ trích sự gia tăng các hành động lạm dụng lên người LGBT tại nước này và yêu cầu cảnh sát phải bảo vệ họ

Tuy nhiên, Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho rằng ông Joko không có những việc làm thiết thực để chứng minh lời ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm