Hồi ký Nhật hoàng được mua với giá 'khủng'

Trước khi được mang ra bán đấu giá, cuốn hồi ký dự kiến chỉ đạt được mức giá 100.000-150.000 USD.

Cuốn hồi ký 173 trang ghi lại đầy đủ lịch sử nước này từ vụ ám sát triều đình Mãn Châu Zhang Zuolin năm 1928 đến khi nước Nhật đầu hàng vào tháng 8-1945. Nó là một bản viết tay bằng bút mực và bút chì, được một phụ tá của Nhật hoàng ghi chép cẩn thận theo yêu cầu của Mỹ từ sau Thế chiến thứ hai.

Hai bản gốc và sao chép của cuốn hồi ký. Ảnh: REUTERS

Cuốn hồi ký có tên Độc thoại của Hoàng đế được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1990 sau khi Nhật hoàng Hirohito băng hà vài năm trước đó. Nó bao gồm hai cuốn, một bản thảo gốc và một bản sao chép tay.

Người thực hiện cuốn hồi ký của Nhật hoàng được biết là ông Terasaki Hidenari, một trong những trợ lý, nhà ngoại giao và thông dịch viên của Nhật hoàng khi làm việc với Mỹ thời đó.

Theo nhà đấu giá Bonham, hai bản hồi ký này là bản ghi đầy đủ duy nhất và cũng là căn cứ để hiểu hơn về lịch sử Nhật Bản trong giai đoạn Thế chiến thứ hai.

Chân dung hoàng đế Hirohito. Ảnh: AFP

Trong hồi ức, hoàng đế Hirohito lý giải rằng mình đang ở trong một tình thế không có sự lựa chọn nào khác là phải đồng ý với quyết định của nội các. Nhật hoàng lo ngại rằng nếu ông phản đối Nhật Bản tham chiến, đất nước này sẽ rơi vào một cuộc xung đột nội bộ tương tàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm