'Hạt đậu phộng' khổng lồ có thể va vào Trái đất

Theo Daily Mail ngày 13-2, NASA mới đây cảnh báo một tiểu hành tinh có hình dạng giống hạt đậu phộng với kích thước lớn hơn tòa nhà Empire State nổi tiếng ở New York, Mỹ có thể đâm vào Trái đất.

Tiểu hành tinh 2015BN509 đã tiến sát Trái đất vào tuần trước với tốc độ 70.500 km/giờ. 2015BN509 cách Trái đất khoảng cách gấp 14 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt Trăng.

'Hạt đậu phộng' khổng lồ có thể va vào Trái đất ảnh 1
Tiểu hành tinh 2015BN509. Ảnh: NASA

Theo NASA, tiểu hành tinh này rộng khoảng 200 m, dài 400 m. Để dễ hình dung, các nhà khoa học so sánh nó với tòa tháp Empire State với chiều cao 318 m và có 102 tầng, từng là tòa nhà cao nhất thế giới.

2015BN509 được phát hiện nhờ kính viễn vọng khổng lồ Arecibo ở Puerto Rico. NASA đang tìm cách làm chệch hướng bay của tiểu hành tin này.

TS Edgard Rivera-Valentín, chuyên gia nghiên cứu dữ liệu ở đài quan sát Arecibo, cho biết việc ghi lại hoạt động của các tiểu hành tinh như thế này có thể giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về vật thể bay sắp đâm vào Trái đất cũng như giúp NASA bảo vệ hành tinh.

NASA đã thành lập bộ phận bảo vệ Trái đất khỏi các mối đe dọa bởi các đối tượng bay gần nó (NEOs) trong năm ngoái. Mỗi năm, có khoảng 1.500 NEOs được xác định, 90% trong số đó được NASA xác định dài hơn 1 km. Cơ quan này đang đề xuất xây dựng kính viễn vọng không gian tia hồng ngoại có tên gọi NEOCam, giúp xác định tốt hơn vị trí các vật thể bay gần Trái đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm