Hành trình 32 năm mẹ tìm kiếm con trai bị bắt cóc

Một người đàn ông bị bắt cóc từ thuở bé mới đây đã đoàn tụ với cha mẹ sau 32 năm xa cách, chấm dứt một trong những vụ bắt cóc nổi tiếng nhất Trung Quốc, báo South China Morning Post đưa tin.

Bà Li Jingzhi cùng với con trai Mao Yin trong một bức ảnh cũ. Ảnh: SCMP

Vào năm 1988, anh Mao Yin lúc đó chỉ mới hai tuổi, bị bắt cóc gần khách sạn Nam Kinh ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, sau khi cha anh để anh một mình đi mua nước. Mao sau đó bị bán cho một gia đình khác làm con nuôi và được đổi tên thành Gu Ningning.

Cuộc đoàn tụ đầy nước mắt

Sau 32 năm tìm kiếm, cuối cùng cha mẹ ruột của anh Mao là bà Li Jingzhi và ông Mao Zhenjing đã tìm lại được con trai. Hôm 18-5, cuộc đoàn tụ cảm động được cảnh sát tổ chức và phát sóng trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Anh Mao hiện đang điều hành một doanh nghiệp thiết kế nhà cửa. Cảnh sát Tây An đã lần ra anh nhờ vào công nghệ nhận diện khuôn mặt từ những bức ảnh của anh lúc bé. Sau đó, nhờ vào xét nghiệm ADN, anh Mao đã chính thức tìm được lại cha mẹ mình.

Vào ngày lễ của mẹ 10-5, khi cảnh sát báo với bà Li rằng họ đã tìm thấy con trai bà. Bà đã quệt nước mắt nói rằng: “Đây là món quà tuyệt vời nhất mà tôi nhận được trong ngày lễ của mẹ”.

Tại buổi họp báo, cả hai ông bà già bật khóc, ôm lấy con trai. “Tôi không bao giờ muốn phải chia cách với con trai mình lần nữa” - bà Li nói.

Về phía anh Mao, anh cho biết mình sẽ ngay lập tức dọn về sống với cha mẹ ruột.

32 năm đằng đẵng tìm con

Cha mẹ của Mao đã dành 32 năm tìm kiếm con trai trên từng ngõ ngách của đất nước. Bà Li nói rằng bà đã phân phát hơn 100.000 tờ thông báo tìm con mất tích hòng mong gặp lại được con mình.

Từ năm 1999, bà Li đã nhiều lần xuất hiện trên chương trình truyền hình ở Trung Quốc để nâng cao nhận thức của mọi người về việc hàng ngàn trẻ em mất tích trên khắp đất nước. Cũng thông qua chương trình này, bà hy vọng con bà có thể xem chương trình và đoàn tụ với bà vào một ngày nào đó.

Vào năm 2007, bà Li trở thành tình nguyện viên cho tổ chức phi chính phủ có tên là “Baby Come Home” (Con yêu trở về) để tìm kiếm gia đình cho những đứa trẻ bị bắt cóc và giúp đỡ hơn 20 gia đình tìm lại được con.

Gia đình bà Li đoàn tụ con trai. (Ảnh chụp từ video phát sóng trên CCTV)

“Vào thời điểm đó, tôi đã tìm con suốt hai thập niên mà vẫn chưa thành công. Tôi biết điều này rất khó khăn, nên tôi cũng tự hỏi rằng liệu ai đó có thể giúp tôi tìm thấy con trai mình, vậy nên tôi tham gia tổ chức này để giúp đỡ mọi người” - bà Li cho biết.

Trong suốt mấy chục năm mòn mỏi tìm kiếm con trai, bà Li đã theo dõi 300 vụ thất lạc con cái để mong tìm lại được con trai mình trong số những đứa trẻ bị bắt cóc. Tuy nhiên, không có trường hợp nào là con trai bà.

Vào tháng trước, cảnh sát nói rằng họ tìm thấy được manh mối rằng con trai bà đã bị bắt cóc và được bán cho một cặp vợ chồng với giá 6.000 nhân dân tệ (tương đương 19,5 triệu VND). Ngoài ra, cảnh sát không tìm được thêm manh mối nào về cặp vợ chồng và nói rằng họ sẽ tiếp tục điều tra.

CCTV báo cáo rằng con trai của bà Li đã được nuôi lớn ở tỉnh Tứ Xuyên lân cận. Cậu đã tốt nghiệp đại học và trở thành chủ một doanh nghiệp thiết kế nội thất.

Cơ sở dữ liệu ADN để ngăn nạn buôn người

Vào năm 2009, Bộ Công an Trung Quốc đã thành lập một cơ sở dữ liệu ADN để ngăn nạn buôn người ở Trung Quốc. Theo các quan chức, hơn 6.300 trẻ em mất tích đã được tìm thấy thông qua cơ sở dữ liệu kể từ đó.

“Vào năm 2016, bộ trưởng đã đưa ra một hệ thống tìm kiếm trực tuyến có tên là "đoàn tụ". Từ hệ thống này, họ đã giúp tìm được 4.385 trong số 4.467 trẻ em bị mất tích” - ông Gong Zhiyong, Phó Giám đốc Cục Điều tra hình sự của Bộ Công an, cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm