Hàng ngàn vụ buôn lậu đồng hồ Thụy Sĩ giả

Câu trả lời xem ra thật đơn giản: Cái giá “trên trời” của đồng hồ thật đã khiến bạn chùn tay! Thế cho nên có được trên cổ tay một chiếc đồng hồ cao cấp, có thể đó chỉ là đồ giả, đồ gian, cũng là dấu hiệu bề ngoài của sự giàu sang, sành điệu, thành đạt và thậm chí là để thể hiện giai tầng xã hội của người chủ nhân đang đeo nó. Do đó từ lâu nay, những chiếc đồng hồ chất lượng tuyệt hảo của thương hiệu “Swiss Made” đã mặc nhiên đồng nghĩa với khái niệm thời thượng, xa xỉ và cả... gian lận với hàng triệu sản phẩm giả được bán ra với giá “bèo”!

Năm ngoái, Hiệp hội Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ (FH) đã thu giữ trên dưới một triệu sản phẩm đồng hồ giả mạo. Các nước có liên quan nhất đến đường dây gian lận này có thể được kể ra tại châu Á là Trung Quốc và Thái Lan và tại châu Âu là Ý. Tuy nhiên, theo chủ tịch FH là Jean-Daniel Pasche: “Ngay cả tại Thụy Sĩ cũng thế. Đã có rất nhiều sản phẩm đồng hồ giả mạo đã bị hải quan Thụy Sĩ thu giữ tại các cửa khẩu”. Và FH cũng không tỏ ra háo hức gì trước thành công hoành tráng như trên với số lượng đồng hồ gian được thu giữ cao kỷ lục. Năm ngoái FH đã tham gia vào các đợt huấn luyện cho cảnh sát và hải quan của hơn 10 nước trên thế giới về lĩnh vực chuyện môn là cách nhận biết được các sản phẩm đồng hồ giả mạo. Tổ chức này cũng đã ngăn chặn 280.000 phiên đấu giá các đồng hồ giả mạo và ra tay can thiệp để cơ quan chức năng dẹp bỏ các trang web quảng bá cho lĩnh vực mua gian bán lận loại đồng hồ “nhái” này.

Vào mùa hè này, nhằm vận động người tiêu dùng, nhất là những ai có xu hướng sắm cho mình đồng hồ giả hãy có suy nghĩ đúng đắn hơn, hội Truetime vừa tung ra thêm một chiến dịch chống gian lận qua hình thức một chiến dịch quảng cáo sản phẩm thật-giả lẫn lộn. Mục đích của hoạt động này là nhắc nhở công chúng những yếu tố tiêu cực nào đang nấp bóng bên trong những chiếc đồng hồ giả mạo đó, đồng thời cảnh báo mạnh mẽ rằng nhiều du khách đi du lịch chọn mua những chiếc đồng hồ cao cấp tại những nơi danh thắng mà họ đến thường là không biết đó là những sản phẩm gian lận. Thật vậy, việc buôn lậu đồng hồ hàng hiệu giả mạo không chỉ như một thú vui mang tính chất kiếm chác nhỏ lẻ và vô thưởng vô phạt mà trên thực tế, hoạt động này được kiểm soát và được điều khiển chặt chẽ từ những tổ chức tội phạm lớn xuyên quốc gia và mang về cho chúng đến những 3,5 tỉ euro mỗi năm, tức 10% các khoản thu nhập bất chính và mờ ám của chúng. Do đó khi khách hàng thản nhiên bỏ ra chỉ 10 euro để mua một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ giả mạo rất đẹp thì họ đã (trực tiếp hoặc gián tiếp) bỏ tiền ra nuôi các tổ chức tội phạm buôn lậu ma túy, buôn lậu vũ khí và buôn người và giúp những tổ chức tội phạm này ngày càng hùng mạnh và táo tợn hơn.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo bellesmontres.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm