'Giỡn mặt với tử thần': Nông dân chế cáp treo vượt núi

Dân làng sử dụng cáp treo này để vận chuyển tất cả mọi thứ - từ con người tới vật tư – với khoảng cách trung bình một cây số mỗi ngày. Họ đã mua cáp tái sử dụng từ một khu trượt tuyết ở châu Âu rồi nối với dây cáp tự chế của họ. Chỉ mất một vài phút là người dân làng có thể "xuống phố".

Cáp treo đòi hỏi thần-kinh-thép

Cách di chuyển "giỡn mặt với tử thần" này lại là con đường di chuyển huyết mạch của người dân làng. Họ nói rằng cách di chuyển này giúp thời gian di chuyển của họ rút ngắn được đến một ngày của họ mỗi khi họ rời khỏi ngôi làng trên đỉnh núi.

 Dân làng đã đưa ra giải pháp mới cho cuộc sống hiện đại

Người dân đã sống ở làng Ngọc Sơn, huyện Hạc Phong, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hàng trăm năm. Vùng đất nơi đây khá màu mỡ và an toàn ít gặp thiên tai. Dân làng cũng hiếm khi bước chân ra thế giới bên ngoài trừ phi phải đi mua các công cụ làm nông hay vật tư xây dựng.

Nhưng ngày nay, cùng các nhu cầu thiết yếu của xã hội hiện đại như cho trẻ đến trường, khám chữa bệnh, mua sắm dụng cụ diện tử công nghệ, ... hay đơn giản là đi làm việc ngoài làng, dân làng đã cần phải di chuyển xuống núi thường xuyên hơn. Chính vì thế, họ đã quyết định tự chế tạo "cáp treo".

 Người đàn ông vận hành cáp treo

Già làng Xiong Sun, 79 tuổi, cho biết: "Cáp treo này đã hoạt động suôn sẻ trong gần hai thập kỷ giúp ngôi làng có cuộc sống bình thường như mọi nơi khác, mặc dù ở độ cao này thường chỉ có đại bàng mới sống được."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm