Giáo hoàng Francis: 'Không chịu sinh con là ích kỷ'

Giáo hoàng Francis đã khiển trách những đôi vợ chồng lựa chọn không sinh con. Ngài cho rằng đây là một hành động ích kỷ. Thông điệp được phát biểu tại quảng trường Thánh Phêrô đã gây nên tranh cãi ở Italy, đất nước có tỷ lệ sinh sụt giảm nhanh chóng trong nhiều thập kỷ.
Đức Giáo Hoàng nói: “Một xã hội với một thế hệ tham lam, không muốn có trẻ con, xem chúng như mối lo ngại, gánh nặng, rủi ro, là một xã hội đình trệ. Lựa chọn không sinh con là ích kỷ. Cuộc sống trẻ hóa và có được năng lượng nếu được nhân rộng lên: Cuộc sống trở nên giàu có chứ không nghèo nàn đi.”
Thông điệp tập trung chủ yếu vào niềm vui của trẻ con và vai trò của chúng trong xã hội. Giáo hoàng nhắc lại một kỷ niệm thời thơ ấu khi mẹ Ngài được hỏi bà yêu đứa con nào nhất. “Bà nói: "Tôi có năm đứa con, giống như năm ngón tay. Nếu người ta đánh một ngón, thì cả năm ngón đều bị đau. Tất cả chúng là con của tôi, nhưng mỗi đứa lại khác nhau.””
“Bạn yêu con bạn bởi vì nó là con bạn, không phải vì nó xinh đẹp, khỏe mạnh hay tài giỏi, không phải vì nó có suy nghĩ giống tôi, hoặc là biểu hiện cho mong muốn của tôi. Một đứa con là một đứa con: một sinh mệnh được chúng ta tạo ra nhưng được định sẵn cho nó.”
Giáo hoàng nói rằng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa mức độ hy vọng của một xã hội với “sự hài hòa giữa các thế hệ” trong xã hội đó.
Giáo hoàng quay lại với vấn đề các đôi vợ chồng không chịu sinh con. Năm ngoái, Giáo hoàng đã cảnh báo rằng nên chống lại hiện tượng “văn hóa an sinh”. Điều này sẽ xảy ra khi các đôi vợ chồng không sinh con, có tiền và có tự do để đi du lịch và mua một ngôi nhà thứ hai ở một vùng quê.

Giáo hoàng nói: “Có thể là tốt hơn, thoải mái hơn nếu nuôi một con chó, hai con mèo và dành tình yêu cho chúng. Như thế là đúng hay sai? Bạn đã gặp chưa? Sau đó, đến cuối cùng cuộc hôn nhân sẽ già đi trong sự cô độc, cay đắng và cô đơn.”

Giáo hoàng Francis đưa ngón tay cái lên trước du khách hành hương ở Rome (Ảnh: The Guardian)

“Niềm vui của con cái khiến cho trái tim của cha mẹ đập rộn ràng và rộng mở trong tương lai. Con cái không phải là một vấn đề của sinh học sinh sản, không phải là một trong những cách bậc cha mẹ tự nhận thức mình trong cuộc sống, cũng không phải là vật sở hữu của cha mẹ. Con cái là một món quà. Bạn có hiểu không? Con cái là một món quà.”
Tuần trước, Giáo hoàng đã nói rằng việc đánh một đứa trẻ là một hình thức kỷ luật chấp nhận được, miễn là “phẩm giá” của đứa trẻ đó được duy trì.
Tòa thánh Vatican sau đó đã làm rõ những lời phát biểu này, cho rằng Đức Giáo Hoàng không tán thành việc bạo lực tàn ác với trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm