Giải mã điệu nhảy nghiêng 45 độ của Michael Jackson

Theo như các bác sĩ phẫu thuật thần kinh, động tác đứng nghiêng 45 độ là điều gần như không thể thực hiện được đối với cơ chế sinh học bình thường của con người.

Giải mã điệu nhảy nghiêng 45 độ của Michael Jackson ảnh 1
Ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ với những điệu nhảy điêu luyện. Ảnh: Getty

Mê say với điệu nhảy thần sầu 

Được biết kể từ năm 1987, hàng triệu người trên thế giới say mê những bước nhảy moonwalk đỉnh cao của Michael Jackson, cũng như điên đảo với điệu nhảy huyền thoại nghiêng người 45 độ về phía trước trong đĩa đơn video "Smooth Criminal".

Thậm chí ngay tại trên sân khấu trực tiếp, Michael Jackson cũng có thể thực hiện điệu nhảy này một cách điêu luyện khiến cho khán giả ở phía dưới muốn "phát điên".

Nhiều người đã phải thốt lên: "Thật không thể tin được, con người không thể nào nghiêng người về phía trước 45 độ so với mặt đất bởi lực hút của Trái đất sẽ khiến cho họ úp thẳng mặt xuống ngay lập tức".

Ông Manjul Tripathi và các đồng nghiệp thuộc Viện Giáo dục Y khoa và Nghiên cứu tại Chandigarh, Ấn Độ, cho biết trên Tạp chí Phẫu thuật thần kinh cho biết với các vũ công chuyên nghiệp, với các cơ bắp rắn khỏe thì cũng chỉ ngã người được tối đa 25-30 độ mà thôi. Tuy nhiên, với cú ngã 45 độ của Michael dường như là điều không thể xảy ra và đã khiến biết bao người há hốc, không tin nổi mắt mình.

Michael Jackson đã làm được điều đó như thế nào?

Mới đây, bí mật về điệu nhảy thần sầu này đã được tiết lộ. Chỉ với những thiết kế đơn giản đã có thể tạo nên một màn ảo thuật làm trố mắt bao khán giả. Chi tiết đặc biệt nằm ở đôi giày được biết với cái tên "Anti-gravity" (không trọng lực).

Giải mã điệu nhảy nghiêng 45 độ của Michael Jackson ảnh 2
Một trích đoạn trong MV "Smooth Criminal" khi Michael Jackson và các vũ công đồng loạt thực hiện động tác thần sầu. Ảnh cắt từ clip

Phần đế của đôi giày này được gắn một lớp nam châm dày và khoét rãnh chữ V. Đồng thời, sàn diễn sẽ được đóng sẵn hai chiếc đinh vít và chỉ cần một cú đánh chân nhẹ là có thể móc đôi giày dính chặt vào sàn.

Trên sân khấu biểu diễn, khi sắp sửa thực hiện động tác nghiêng người, đèn sân khấu được điều chỉnh tối đi, Michael cùng các vũ công di chuyển lại khu vực có các đinh ốc nhô lên. 

Sau đó họ sẽ trượt phần rãnh ở đế giày vào hai chiếc ốc vít để giữ gót chân cố định. Khi nghiêng người 45 độ về phía trước, điểm chịu lực nằm ở phần lưng.

Loại giày đặc biệt này được chính Michael sáng chế cùng với sự giúp đỡ của hai người khác, và nó đã được nhận bằng sáng chế của Mỹ vào năm 1993.

Giải mã điệu nhảy nghiêng 45 độ của Michael Jackson ảnh 3
Phần đế của đôi giày này được gắn một lớp nam châm dày và khoét rãnh chữ V. Đồng thời, sàn diễn sẽ được đóng sẵn đinh vít. Khi móc đế giày vào đinh vít tạo ra một điểm tựa để Michael Jackson dễ dàng thực hiện động tác thần sầu kể trên. Ảnh: BBC

Trước đó, khi đôi giày "Anti-gravity" chưa được phát minh, êkíp của Michael từng sử dụng dây cáp nối với thắt lưng của Michael để tạo nên hiệu ứng. Sau đó, Michael và hai đồng nghiệp Hollywood đã lấy cảm hứng từ đôi giày của các phi hành gia. Những đôi giày này thường được gắn với những đường ray trên tàu vũ trụ để phi hành gia có thể làm việc trong điều kiện phi trọng lực.

Giải mã điệu nhảy nghiêng 45 độ của Michael Jackson ảnh 4
Việc cúi một góc 45 độ của người bình thường so với cú gập thần sầu của Michael Jackson. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, các bác sĩ phẫu thuật cho biết dù đã được hỗ trợ bởi đôi giày không trọng lực nhưng các nghệ sĩ biểu diễn động tác trên cũng phải có sức mạnh cơ bắp, và tập luyện nhiều mới có thể thực hiện được động tác trên.

"Đã có rất nhiều fan của ông hoàng nhạc Pop, bao gồm cả tôi đã thử vận dụng nguyên lý này để bắt chước điệu nhảy của Michael Jackson nhưng đều thất bại và thậm chí bị chấn thương mắt cá chân" - BS  Tripathi cho biết cũng như khuyến cáo người hâm mộ không nên bắt chước nếu mắt cá chân không được hỗ trợ hoặc không có một cơ bắp khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm