Giải mã bí ẩn sự tiến hóa của khủng long bạo chúa

Tờ Independent dẫn nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ cho hay, việc phát hiện các mẫu hóa thạch của một loài khủng long có tên Timurlengia euotica sống cách đây 90 triệu năm giúp mở ra hy vọng giải mã bí ẩn về sự tiến hóa của loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex (T-Rex). Qua đó, cho thấy loài khủng long này một trong những loài săn mồi nguy hiểm nhất Trái đất và có bộ não phát triển trước khi kích thước cơ thể lớn lên.

Loài Timurlengia euotica sống vào khoảng thời gian cách đây 90 triệu năm. Chúng có bộ não rất phát triển nhưng cơ thể chỉ nhỏ bằng một con ngựa. Bù lại, chúng sở hữu não bộ phát triển vượt bậc và giác quan vô cùng nhạy bén.

Các nhà khảo cổ sinh học cho biết Timurlengia euotica có đôi chân dài, hàm răng sắc nhọn và chạy rất nhanh. Thực tế, loài vật này có kích thước khá nhỏ trong khoảng 80 triệu năm sau khi giống  Tyrannosaur đầu tiên xuất hiện.

Giải mã bí ẩn sự tiến hóa của khủng long bạo chúa ảnh 1
Hình ảnh phục dựng của Timurlengia euotica (Nguồn: Independent)

Điều này cho thấy loài khủng long đều tiến hóa về kích thước một cách nhanh chóng trong khoảng 20 triệu năm cuối cùng của kỷ Phấn trắng, chứng tỏ giống Tyrannosaur đã trở thành loài động vật săn mồi nguy hiểm trước khi kích thước của chúng lớn lên.

Trao đổi với báo giới, trưởng nhóm nghiên cứu Steve Brusatte cho rằng ngoại hình tổ tiên của T-rex có thể trông giống Timurlengia - một động vật săn mồi thân nhỏ với não bộ lớn và thính giác nhạy bén. Ông nhận định não bộ và các giác quan của giống Tyrannosaur đã tiến hóa vượt bậc trước khi đạt được kích thước tương đương khủng long bạo chúa T-rex.

Giáo sư Hans Sues thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Mỹ  nói thêm: “Đối tượng của Timurlengia là các loài vật ăn cây cỏ, đặc biệt là loài khủng long mỏ vịt”.

Công trình nghiên cứu trên được phối hợp thực hiện bởi  các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm khoa học Nga, Đại học Saint Petersburg của Nga và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Mỹ.