Giải mã bí ẩn ngôi mộ đôi 4.500 năm tuổi ở Ấn Độ

Vào năm 2016, các nhà khảo cổ từ Ấn Độ và Hàn Quốc đã tìm thấy hai bộ xương, một nam, một nữ nằm cạnh nhau tại thành phố Harappan, hiện nay là làng Rakhigarhi, thuộc bang Haryana phía bắc Ấn Độ.

Từ đó đến nay, các nhà khoa học và khảo cổ đã nghiên cứu hai bộ xương này hòng giải mã được bí ẩn đằng sau cái chết của họ, BBC đưa tin.

"Người đàn ông và người phụ nữ này nằm đối mặt nhau, rất thân mật. Chúng tôi tin rằng họ là một cặp vợ chồng và đã chết cùng nhau. Tuy nhiên, cái chết của họ vẫn là một bí ẩn" - nhà khảo cổ học Vasant Shinde, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Hai bộ xương bí ẩn hấp dẫn giới khoa học và khảo cổ. Ảnh: BBC

Nghiên cứu cho thấy ngôi mộ của 2 người này có từ 4.500 năm trước. Họ được chôn cất trong một hố cát sâu nửa mét tại một nghĩa trang rộng lớn ở ngoại ô của thành phố Harappan. Đây được xem là khu định cư thịnh vượng của một trong những nền văn minh đô thị sớm nhất thế giới.

Người đàn ông khoảng 38 tuổi, cao 1,76m và người phụ nữ khoảng 35 tuổi, cao 1m7. Các xét nghiệm cho thấy cả hai đều khỏe mạnh khi chết và cũng không phát hiện bất cứ tổn thương nào trên xương và hộp sọ.

lạ hơn, ngôi mộ chung độc đáo này cũng không thuộc bất kỳ phong tục mai táng cổ xưa nào ở khu vực đó. Một số người đặt giả thiết, hai người này có thể đã chết cùng nhau nên được chôn cất cùng một ngôi mộ. Ngoài ra, ngôi mộ cũng không được chôn theo nhiều của cải, chỉ có một số đồ trang sức, và một ít chén dĩa.

Ngoài ngôi mộ này, tại Rakhigarhi, các nhà khảo cổ còn phát hiện thêm 70 ngôi mộ khác. Tuy nhiên, chỉ duy nhất "cặp đôi bí ẩn" này hấp dẫn họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.