Giả làm đàn ông suốt 43 năm để nuôi sống gia đình

Theo Sputnik News (Nga), Sisa Abu Daooh mang thai khi chỉ mới 21 tuổi. Đúng lúc này, chồng bà lại mất, để lại bà cùng đứa con gái mới sinh cần phải chăm sóc nhưng lại không có thu nhập ổn định.
Do nền văn hóa bảo thủ cấm phụ nữ làm việc, vì thế không còn lựa chọn nào khác Abu Daooh đành phải giả dạng thành đàn ông để trở thành lao động chính trong nhà và nuôi lớn đứa con gái Houda.

“Để bảo vệ chính mình từ những gã đàn ông cùng với ánh nhìn dè bỉu của họ, tôi quyết định giả dạng thành đàn ông… Tôi mặc đồ của đàn ông và làm việc cùng họ ở những làng quê khác, nơi không ai quen biết tôi”, Abu Daooh kể với tờ Al Arabiya.

 “Bà mẹ lý tưởng” Sisa Abu Daooh 

Abu Daooh đeo khăn che mặt truyền thống jilbaab để tránh bị phát hiện là phụ nữ. Người “mẹ lý tưởng” này làm rất nhiều công việc khác nhau. Có nhiều việc yêu cầu lao động nặng nhọc, từ công việc đánh giày cho tới xây dựng rồi làm nông.
“Tôi làm những công việc lao động nặng như bốc dỡ gạch và khuân vác xi măng hay đánh giày cho tới việc đi ăn xin trên đường phố để kiếm tiền nuôi bản thân tôi, con gái tôi và cháu ngoại tôi”, Abu Daooh kể.
Chồng của con gái Houda của bà không may lâm bệnh nặng, không thể lao động được. Do đó, buộc bà phải tiếp tục “giả nam”, làm trụ cột chính của gia đình.
“Mẹ của tôi đến nay đã 64 tuổi vẫn tiếp tục kiếm tiền nuôi gia đình. Bà thức dậy lúc 6h sáng và bắt đầu đi đánh giày tại trạm xe buýt ở Luxor. Tôi mang “bộ đồ nghề” cho bà vì giờ bà đã có tuổi”, con gái Houda của bà cho hay.
Để ghi nhận nghị lực và sự làm việc chăm chỉ của bà, Ban giám đốc Đoàn kết xã hội Luxor đã tuyên dương bà Abu Daooh giải thưởng “bà mẹ lý tưởng”.
Theo tờ Aswat Masriya, phụ nữ đóng vai trò là trụ cột gia đình chính chiếm gần 30% trong các hộ gia đình ở Ai Cập. Vai trò “bất đắc dĩ” này của người phụ nữ vẫn còn là điều cấm kỵ dưới cái nhìn của những người Ai Cập bảo thủ, nhưng lại ngày càng trở nên quan trọng ở một đất nước khó khăn do các cuộc đấu tranh chính trị và kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm