Dùng sốc điện chữa gay - thử nghiệm đen tối của y học

Thử nghiệm dùng sốc điện vào dương vật để chữa cho những người đồng tính nam được thực hiện vào năm 1976, tại Đại học Brigham Young, thuộc bang Utah, Mỹ. Đây là một trong những liệu pháp chữa "bệnh gay" bị chỉ trích rất nhiều.

Liệu pháp này hiện không còn được ủng hộ, tuy nhiên với những thế hệ lớn lên trong những năm 1970, đây thực sự là một quãng thời gian đen tối. Họ sợ hãi cuộc sống bởi vì phải thử mọi cách nỗ lực để thay đổi xu hướng tình dục của mình.

John Cameron, 59 tuổi, một nhà viết kịch, công tác tại đại học Iowa đã tình nguyện tham gia nghiên cứu này. Với Cameron, đó thực sự là một quãng thời gian khắc khổ nhưng rồi nó cũng không có tác dụng. Ông đã hẹn hò với nhiều cô gái khi học đại học và thậm chí kết hôn vài lần nhưng luôn biết rằng chúng đều thất bại.

Cứ 2 lần mỗi tuần trong suốt 6 tháng, để loại bỏ những cảm xúc đồng tính trong mình, ông tự tạo những cú sốc điện vào dương vật.

"Tôi đã luôn cố gắng để chống lại những cảm xúc thật của mình, cầu nguyện, ăn chay và cố gắng là người tốt nhất mà tôi có thể. Tôi đã chưa bao giờ thực sự là một người đồng tính, chưa bao có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác", ông John nói trên tờ ABC.

Nhưng những cảm xúc âm thầm bên trong lại xung đột với những nguyên tắc tôn giáo mà ông tôn sùng. Khi còn nhỏ, ông luôn được dạy rằng tội đồng tính luyến ái chỉ đứng sau tội giết người trong con mắt của Chúa.

Thế rồi, ông đọc được bài viết về liệu pháp trị liệu này, của tác giả Max Ford McBride và sau này là một sinh viên tốt nghiệp khoa tâm lý để giúp đỡ những người đồng tính. Ông cùng với 13 người khác đã tình nguyện đăng ký tham gia với các khóa điều trị từ 3 đến 6 tháng.

Một ống chứa đầy thủy ngân được quấn xung quanh dương vật và họ được cho xem những slide ảnh khác nhau về những người đàn ông và phụ nữ khỏa thân từng phần trong mỗi giai đoạn. Nếu dương vật họ cương lên khi xem hình ảnh của một người đàn ông thì mạch điện đang đóng sẽ bị gãy và họ chịu những cú sốc điện kéo dài khoảng 3 giây, mỗi lần cách nhau 10 giây. Mỗi buổi thử nghiệm kéo dài trong một giờ và người tham gia tự đặt mức độ chịu đau.

Cameron cho biết sự xấu hổ trong ông lớn đến mức ông đã chọn mức cao nhất. "Thừa nhận mình bị đồng tính vào năm 1976 cũng giống như nhận một nụ hôn của thần Chết. Bạn có thể trở thành mục tiêu dễ bị tấn công, mất việc, mất mọi thứ", ông nói.

Trong thập kỷ đó, đây không chỉ là cách duy nhất mà mọi người thử để chữa "bệnh đồng tính". Theo các nhà tâm lý học những thử nghiệm khắc nghiệt như thế thường do những nhà khoa học sùng tín tiến hành.

Hiện Cameron công khai mình là một người đồng tính đã viết một vở kịch về những trải nghiệm của chính mình khi tham gia nghiên cứu, trong đó gồm nhiều tranh cãi về luận án của McBride.

"Họ đã nghĩ rằng họ đang làm một điều gì đó để giúp tôi. Tôi không đổ lỗi cho họ về điều đó. Đến bây giờ thì chúng ta đều biết rằng xu hướng tình dục đồng giới không phải là một sự lựa chọn mà con người sinh ra đã có nó. Giờ đây nó không bị coi là bệnh và không thể chữa được", ông nói.

Theo Phương Trang (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm