Đòi tiền tác quyền cho... “trùm tuyên truyền phátxít” Goebbels!

Đòi tiền tác quyền cho... “trùm tuyên truyền phátxít” Goebbels! ảnh 1Bộ trưởng Tuyên truyền thời Hitler Josehp Goebbels (Nguồn: DM)

Theo Daily Mail, Cordula Schacht, con gái của bộ trưởng kinh tế thời Hitler,Hjalmar Schacht sẽ là đại diện pháp lý cho gia đình Goebbels trong vụ kiện chống lại và nhà xuất bản Random House Germany và công ty con của nhà xuất bản này là Sidler.

Tranh chấp xảy ra sau khi Peter Longerich, sử gia theo sát về cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã (Holocaust), đã chia sẻ những bí mật trong các cuốn nhật ký Goebbels trong cuốn tiểu sử về nhân vật này được xuất bản tại Đức năm 2010.

Giờ đây, bản tiếng Anh của cuốn hồi ký (cũng kèm những nội dung tương tự) sẽ được nhà xuất bản Penguin Random House UK và công ty con The Bodley Head ấn hành vào ngày 7/5 tới.

Rainer Dresen, luật sư của nhà xuất bản Random House Germany tin rằng vụ kiện này sẽ mang một ý nghĩa quan trọng và họ sẽ không trả tiền bản quyền vì cho đó là hành vi vô đạo đức.

“Chúng tôi không muốn trả tiền cho một tội phạm chiến tranh. Dù rằng kẻ ác này không thực hiện tội ác bằng hành động nhưng lại bằng lời nói, câu chữ của hắn. Những điều đó đã mang đến chiến tranh và nhiều khổ đau. Thế nên chẳng có lý do gì thế hệ con cháu của hắn sẽ nhận được tiền,” Dresden phát biểu. Ông này đã tỏ ra rất kinh ngạc khi Schacht đã liên hệ nhà xuất bản để đòi tiền cho con cháu nhà Goebbels.

“Tôi thực sự không muốn tin rằng có người nào đó muốn bồi thường tiền bản quyền cho những lời lẽ của Goebbels”, ông nói thêm.

Những người còn lại trong gia đình Goebbels được cho là con cháu của anh chị em ruột ông ta, còn gia đình ông trùm tuyên truyền này thì không còn ai. Bởi sau khi phátxít Đức bại trận, chính Goebbels đã đầu độc 6 đứa con của mình trước khi cùng vợ tự sát. Những quyển nhật ký của ông được viết trong khoảng từ năm 1924 đến 1945. Các bản sao của nó được lưu giữ trong các thư viện công ở Đức.

Còn Schacht là bộ trưởng kinh tế của chính phủ Đức Quốc Xã dưới thời Hitler từ năm 1934 đến 1937 và là chủ tịch tổ chức tài chính hàng đầu Đức lúc bấy giờ, ngân hàng Reichsbank.

Schachtcũng là tội phạm chiến tranh khi chịu trách nhiệm các vấn đề về vũ trang. Luật sư Dresen nói: “Schacht đã giúp Hitler về tài chính trong việc chuẩn bị cho chiến tranh.”

Schacht bịquân Đồng minh bắt giữ và đưa ra xét xử tại Tòa án Quân sự Quốc tế sau chiến tranh tại Nürnberg, nhưng cuối cùng đã được tha bổng. Ông qua đời vào năm 1970.

Ông Dresen tin rằng các nhà xuất bản khác đã trả tiền cho việc sử dụng nhật ký Goebbels trong quá khứ. Ông cho biết: "Chúng tôi là những nhà xuất bản đầu tiên chống lại điều ấy - và đã bị khởi tố.”

Đòi tiền tác quyền cho... “trùm tuyên truyền phátxít” Goebbels! ảnh 2
Goebbels đã tự tay đầu độc các con rồi cùng vợ tự sát (Nguồn: DM)

Ông Longerich cũng nói về việc kiểm duyệt trong trường hợp này: "Nếu bạn chấp nhận rằng Schacht kiểm soát bản quyền của nhật ký của – về mặt lý thuyết – bạn đã tự trao quyền kiểm soát, nghiên cứu cho người này. Bà luật sư có thể yêu cầu tôi cho xem bản viết tay hoặc nói với tôi về việc một số đoạn nên được viết lại. Chứ chúng tôi không thể cho họ trực tiếp can thiệp với tư cách cá nhân như những gì đã xảy ra. Đây rõ ràng là một tính huống không chấp nhận được.”

Theo Daily Mail, luật sư Schacht đã từ chối đưa ra bình luận./.

Theo YẾN NHI (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm