Dò kim loại, vô tình phát hiện kho báu từ thế kỷ 10

Đây là khó báu của nhà vua Harald Gormsson hay còn có tên gọi là Harald Bluetooth. Ông trị vì đất nước Đan Mạch từ thế kỷ thứ 10 (từ năm 958 đến 986 sau công nguyên).

Một số cổ vật được tìm thấy bao gồm vòng, nhẫn và cả chiếc búa mô phỏng theo búa thần Thor. Ảnh: Associated Press

Được biết hồi tháng 1 năm nay, hai thầy trò Luca đã dùng máy dò tìm kim loại và phát hiện ra được một đồng xu mà ban đầu họ tưởng nhầm là một miếng nhôm vụn thông thường. Sau khi được chính quyền cho phép, họ cùng một nhóm nhà khảo cổ địa phương tiếp tục đào sâu hơn và tìm thấy kho báu này tại một khu đất 400 m2 thuộc khu dân cư Schprode trên đảo Rugen, gần biển Baltic.

Các nhà khảo cổ cùng hai thầy trò Luca đã cày xới trên mảnh đất 400 m2 để tìm ra được kho báu cổ. Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, số xu này được chôn cất trên đường nhà vua chạy trốn con trai. Trong số những vật được tìm thấy gồm có dây chuyền, ngọc trai, cài áo, nhẫn, một chiếc búa mô phỏng chiếc búa của thần Thor và khoảng 600 đồng tiền cổ.

Những đồng xu cổ mới được tìm thấy. Ảnh: Associated Press

“Đây là số tiền lớn nhất từ thời vua Bluetooth từng được phát hiện ở vùng phía nam biển Baltic nên có tầm quan trọng rất lớn” - nhà khảo cổ Michael Schirren cho biết.

Thậm chí, những đồng bạc cổ hơn cũng được tìm thấy như tiền xu Dirham của xứ Damascus thuộc Syria ngày nay. Nó được làm ra từ năm 714. Dấu tích khảo cổ cho thấy rất có khả năng vua Harald Đệ nhất đã trốn chạy sau trận chiến với con trai mình năm 986. Sau đó, ông bỏ xứ tới Pomerania và qua đời sau đó một năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm