Điều chưa biết về khỉ Nhật Bản thích tắm suối nước nóng

Tắm nước nóng thư giãn luôn là cách để xua đi mệt mỏi và căng thẳng. Tuy nhiên, không chỉ con người mới biết tận hưởng những lợi ích của phương pháp trị liệu này.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy loài khỉ tuyết Nhật Bản cũng đã biết cách ứng dụng phương pháp tắm nước nóng để thư giãn như con người vậy.

Các con khỉ tắm nước nóng trông rất thư thái, đầy tập trung. Ảnh: Toshio Hagiwara

Người ta bắt đầu phát hiện ra loài linh trưởng này biết hưởng thụ sau khi thấy chúng trầm mình vào những con suối nước nóng ở khu vực phía Bắc Nagano. Du khách đến đây dễ dàng bắt gặp đàn khỉ tuyết đang tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt đối như cách mà chúng ta vẫn làm.

Video cho thấy lũ khỉ đang tắm suối nước nóng ở Korukukan, Nhật.

Ban đầu người ta chỉ nghĩ rằng bọn khỉ đơn thuần trầm mình xuống nước nóng để tránh rét khi tuyết phủ khắp khu vực. Nhưng về sau các chuyên gia nghiên cứu về hiện tượng này đã tìm ra một sự thật thú vị về việc loài khỉ thích ngâm mình giữa dòng suối nước nóng.

Khỉ tắm nước nóng không chỉ để trốn lạnh mà còn giảm được căng thẳng. Ảnh: Toshio Hagiwara

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu linh trưởng thuộc ĐH Kyoto, Nhật Bản đã quan sát 12 con khỉ cái ở công viên khỉ Jigokudani Yaen-Koen ở Nagano và nhận thấy rằng lũ khỉ cũng giải tỏa được stress và mệt mỏi khi ngâm nước nóng.

Họ quan sát lũ khỉ tắm đồng thời đo lượng glucocorticoid, một dạng hormone sản sinh khi lũ khỉ bị căng thẳng. Kết quả cho thấy khi ngâm mình trong nước nóng, lượng hormone này trong lũ khỉ giảm đến 20%.

BS Takeshita thuộc nhóm nghiên cứu còn tin rằng ngoài việc giảm thiểu stress, việc tắm nước nóng còn tăng khả năng sinh sản và kéo dài tuổi thọ cho loài khỉ.

Một con khỉ đang tận hưởng sự ấm áp của dòng suối nóng ở Nagano. Ảnh: Kento Mori

"Chúng tôi cũng muốn nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc tắm nước nóng có ảnh hưởng đến việc tăng khả năng sinh sản và kéo dài tuổi thọ của loài linh trưởng này hay không" - bà Takeshita cho biết.

Macaque Nhật Bản (Macaca fuscata) là loài linh trưởng sống hoang dã ở khu vực phía Bắc nước Nhật. Loài khỉ này có bộ lông dài và dày để phù hợp với khí hậu giá rét ở khu vực này.

Du khách dễ dàng bắt gặp đàn khỉ tắm nước nóng khi đến Công viên Jigokudani Yaen-Koen ở Nagano. Ảnh: Rafaela Sayuri C. Takeshita

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy rằng những con khỉ có khả năng ngâm mình lâu trong suối nước nóng thường có "địa vị xã hội" cao hơn trong bầy khỉ. Ngoài ra, các con khỉ đực thường tập trung vào việc quản lý bầy đàn nên ít dành thời gian để tắm hơn lũ khỉ cái. Vậy nên các nhà nghiên cứu đa phần khảo sát trên các con khỉ cái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm