Đi sao Hỏa dễ bị ung thư

Vấn đề ở đây là phải cân nhắc xem nguy cơ đó là “có thể chấp nhận được” hay không: yếu tố con người luôn là quan trọng.

Trong một bài đăng trên Scientific Reports, các chuyên gia đã phân tích đến khả năng những tế bào bị tổn thương do tia vũ trụ sẽ tác động tiếp lên các tế bào lân cận theo kiểu dây chuyền và cảnh báo rằng nguy cơ này hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tác giả của những nghiên cứu này là nhà khoa học Francis Cicinotta giải thích rằng khi đó các tia vũ trụ sẽ phá hủy nhân tế bào, gây ra đột biến dẫn đến ung thư. Hơn thế nữa, các tế bào bị hủy hoại sẽ phát đi tín hiệu đến các tế bào lành chung quanh, khiến các tế bào lành cũng bị đột biến theo và là mầm mống gây ung thư thứ phát.

Theo các kết quả nghiên cứu, nguy cơ ung thư như thế sẽ cao gấp đôi so với dự đoán hiện nay. Biết rằng các nhà du hành trên trạm không gian ISS đã gặp nhiều hệ lụy về sức khỏe do sinh hoạt căng thẳng, thiếu tiện nghi và tình trạng không trọng lực, có thể kể ra một vài triệu chứng như sau: mất ngủ, ăn mất ngon, xương dễ vỡ, teo cơ, kể cả cơ tim, hệ miễn dịch suy yếu, giảm thị lực, nguy cơ ung thư cao.

Nói chung, các tác động sau một chuyến bay dài ngày trong vũ trụ giống hệt hiện tượng lão hóa của con người sống trên mặt đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm