Đấu giá kính bí mật của trùm phát xít Hitler

Đấu giá kính bí mật của trùm phát xít Hitler ảnh 1
Bức ảnh hiếm hoi cho thấy Adolf Hitler phải dùng đến kính để đọc tài liệu
Kính được bí mật đặt làm riêng cho Hitler khi mắt của trùm phát xít có những dấu hiệu lão hóa trong thời kỳ diễn ra Chiến tranh thế giới thứ 2. Tuy nhiên, sau đó rất ít hình ảnh Hitler đeo kính xuất hiện trên báo chí bởi Hitler cho rằng vật dụng này sẽ bộc lộ điểm yếu và làm giảm uy quyền của mình. Để chống chọi với việc không có kính, từ năm 1933, tất cả tài liệu chính thức hay bài diễn văn của Hitler trước công chúng đều được soạn từ một chiếc máy đánh chữ đặc biệt với cỡ chữ to và khoảng cách giữa các dòng lớn.
Đấu giá kính bí mật của trùm phát xít Hitler ảnh 2

Các chuyên gia nhãn khoa tại Hãng Ruhnke (Munich, Đức) đã được đặt để bí mật làm riêng một chiếc kính viễn thị cho Hitler
Chiếc kính nằm trong bộ sưu tập các vật dụng cá nhân của Hilter được đem bán đấu giá trong thời gian tới. Trong đó có vài kỷ vật đáng chú ý như chiếc đồng hồ vàng Hitler được tặng năm 1929 và đã đeo nó đến lúc tự tử năm 1945 (giá khởi điểm 9.000 bảng Anh), chiếc trâm cài áo hình chữ vạn nạm bằng vàng và ngọc lục bảo mà Hitler được tặng vào sinh nhật 20-4-1942 (giá khởi điểm 20.000 bảng Anh), cuốn sách có bút tích của trùm phát xít ký tặng phó tướng của mình là Rudolf Hess (giá khởi điểm 5.000 bảng Anh). Ngoài ra, còn một số đồ dùng khác như chiếc hộp đựng xì gà bằng bạc, chiếc đèn trong căn hộ của Hitler tại Munich, chiếc kẹp gắp đường, lọ đựng muối có khắc chữ cái đầu trong tên của Hitler...Hermann Historica Munich - công ty tổ chức cuộc bán đấu giá trên - cho biết họ thu nhận các kỷ vật của Hitler từ nhiều nguồn khác nhau và đã xác nhận tính chân thực của mỗi đồ vật. Hãng cũng đồng thời kiểm soát chặt chẽ lý lịch của những người tham gia đấu giá để tránh tình trạng những đồ vật trên lại rơi vào tay “thế hệ phát xít mới”. Theo NGUYÊN PHẠM ( TTO, DM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm