Đào móng nhà hát, phát hiện kho báu hàng triệu USD

Các nhà khảo cổ học vừa đào được một kho báu chứa hàng trăm đồng tiền vàng, có niên đại từ thời đế chế La Mã. Số tiền xu này chứa trong một chiếc hũ, được khai quật trong tầng hầm của nhà hát Cressoni ở Como, phía Bắc TP Milan, Ý, CNN đưa tin.

Số đồng tiền vàng này được chứa trong một chiếc hũ, có niên đại từ thời đế chế La Mã. Ảnh: CNN

“Chúng tôi vẫn chưa biết chi tiết về giá trị lịch sử và văn hóa của số tiền vàng này. Nhưng phát hiện này thực sự là một kho báu đối với ngành khảo cổ. Đây là một phát hiện khiến chúng tôi hết sức hài lòng" - Bộ trưởng Văn hóa Italy Alberto Bonisoli nói trong một thông cáo báo chí hôm 10-9.

Theo Bộ Di sản và Các hoạt động Văn hóa Italy, số vàng này được khai quật từ cuối tuần trước, sau đó được chuyển tới phòng thí nghiệm phục chế Mibac, TP Milan, nơi các nhà khảo cổ học sẽ kiểm tra chúng.

Các chuyên gia vẫn chưa đánh giá được trị giá của số tiền xu nhưng truyền thông Italy dự đoán, con số có thể lên tới hàng triệu USD. Chi tiết cụ thể về số đồng vàng này sẽ được công bố trong những ngày tới.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra về nguồn gốc của số tiền xu trên. Chuyên gia về tiền xu cổ Grazia Facchinetti nhận định đây có thể là tài sản của một ngân hàng.

Các đồng tiền được xếp thành cọc giống như trong ngân hàng ngày nay. Ảnh: CNN

“Các đồng tiền được xếp thành cọc giống như trong ngân hàng ngày nay vậy. Tất cả điều trên khiến chúng tôi tin rằng chủ nhân của chúng không phải là một cá nhân, mà là một ngân hàng hoặc quỹ tín dụng” - bà Facchinetti nói.

Bà cũng cho biết nhìn vào những hình khắc trên các đồng xu, có thể thấy thời điểm chúng được tạo ra không thể trước năm 474 sau Công nguyên.

Được biết nhà hát lịch sử Cressoni mở cửa vào năm 1807, sau đó được cải biến thành một rạp chiếu bóng và cuối cùng đóng cửa vào năm 1997. Khu vực này nằm gần khu Novum Comum, nơi mà giới khảo cổ từng phát hiện ra rất nhiều cổ vật thời La Mã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm