Dao của Pharaoh Ai Cập cổ đại làm từ vật chất ngoài hành tinh

Những người Ai Cập cổ đại làm ra con dao có lẽ đã biết vật liệu mà họ sử dụng đến từ vũ trụ, các nhà nghiên cứu cho biết. Nhiều năm qua, các học giả đã suy đoán về việc liệu người Ai Cập cổ đại có sử dụng vật liệu sắt thiên thạch hay không, do sắt được nấu chảy khi đó rất hiếm. Do thiếu bản phân tích chi tiết nên các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc xác định người cổ đại đã sử dụng vật liệu gì.

Nhưng nghiên cứu mới đây sử dụng công nghệ tiên tiến đã cho thấy lưỡi dao được làm từ vật liệu thiên thạch. Dường như người Ai Cập rất coi trọng loại kim loại này và thành thạo trong việc chế tạo chúng thành dao. Các nhà nghiên cứu khẳng định trong bài viết trên tạp chí Meteoritics and Planetary Science.

Dao của Pharaoh Ai Cập cổ đại làm từ vật chất ngoài hành tinh ảnh 1
Phát hiện lăng mộ của vua Tutankhamun vào năm 1992 ở Luxor. Ảnh: INDEPENDENT

Nghiên cứu cũng giải thích cho chữ tượng hình bí ẩn hiện đã được dịch là "sắt của trời", vật liệu được sử dụng vào khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên. Thuật ngữ này được dùng để chỉ tất cả loại sắt được sử dụng trong giai đoạn đó và để chỉ thiên thạch.

Điều đó cho thấy người Ai Cập cổ đại đã nhận thức được những khối sắt mà họ sử dụng đến từ trên trời - có nghĩa là sự hiểu biết của họ đi trước văn hóa phương Tây 2.000 năm.

Các nghiên cứu đã sử dụng Hệ phổ kế huỳnh quang tia X để chụp lại hình ảnh con dao của vua Tut. Con dao được làm từ sắt, niken và coban, thành phần giống như thiên thạch.

"Đến nay chỉ có hai đồ tạo tác bằng sắt có giá trị từ Ai Cập cổ đại được phân tích chính xác là có nguồn gốc thiên thạch, chúng tôi cho rằng người Ai Cập cổ đại rất coi trọng sắt thiên thạch trong sản xuất các vật trang trí, tưởng niệm" - các nhà nghiên cứu kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm