Đã 'số hóa' thành công một phần bộ não chuột trên máy tính

Nghiên cứu được tài trợ bởi dự án Human Brain Project với hơn 1 tỉ USD và thời gian hơn 10 năm thực hiện ở châu Âu. 
Bản báo cáo được đưa ra bởi dự án Blue Brain, dự án nhằm số hóa não chuột và tiến tới số hóa não người. Cả hai dự án trên đều nhận được những phản ứng trái chiều. 
Năm 2014, hàng trăm nhà thần kinh học đã ký một lá thư phản đối cả hai dự án cùng với quy trình thực hiện việc số hóa này.
Cần phải nói rõ rằng nghiên cứu này chỉ nhằm tái tạo những đặc tính cơ bản của não bộ dựa vào các liên kết neuron phổ biến tồn tại ở tất cả mọi người chứ không phải tìm cách tái tạo lại tính cách của một người nào cả.

Để thực hiện quá trình số hóa, các nhà khoa học không xem xét toàn bộ tế bào não mà thay vào đó, quan sát một số tế bào nhất định và nội suy hoạt động của một khối tế bào lớn. 

Một lát cắt não đã được số hóa của não chuột trên máy tính. Người ta hy vọng sẽ làm được điều tương tự với não người. (Nguồn: Makram et al./Cell 2015)

Sau đó, họ đưa ra các phép thử, những kích thích não bộ vào hệ thống trên và nhận thấy hệ thống phản ứng giống như hệ mô sống trong thực tế. Những dữ liệu này được chia sẻ cho các nhà khoa học khác trong quá trình nghiên cứu.
Henry Markram từ Trường École Polytechnique Fédérale de Lausanne, người chủ nhiệm cả hai dự án, cho biết ông và các đồng sự đã hoàn thành một bản thử nghiệm thành công với hơn 30.000 tế bào thần kinh được tái tạo. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên lý chung để tái tạo hoàn toàn một bộ não người với hơn 85 tỉ neuron nhưng là một bước tiến đầu tiên, ông Markram cho biết.
Cori Bargmann, đồng chủ nhiệm Viện Kavli Neural Systems tại ĐH Rockefeller, chủ nhiệm của chương trình nghiên cứu Brain Initiative, cho hay đây là một bước nhảy vọt tuyệt vời trong việc tổng hợp dữ liệu. 
"Những mô phỏng này chỉ mang tính khởi đầu. Giống như bạn lắp một chiếc máy bay 747 và rồi bạn lái được nó chạy quanh đường băng. Chưa hẳn nó đã bay được nhưng nó rất hứa hẹn" - cô nói.
Bài báo được đăng trên tạp chí uy tín về thần kinh học Cell. Nhiều nhà thần kinh học từ chối bình luận vì họ cho rằng cần thời gian để đánh giá một cách toàn diện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm