Cư dân mạng đổ xô tìm 'virus bia Corona'

Giữa lúc dịch bệnh do virus Corona chủng mới (2019-nCoV) đang bùng phát ở Trung Quốc và lan ra toàn cầu, từ khóa “corona” đang được cộng đồng mạng rất quan tâm.

Trùng hợp, có một loại bia có xuất xứ từ Mexico mang tên Corona. Từ đó, cụm từ khóa “virus bia Corona” hay “virus bia” trở nên phổ biến trên các công cụ tìm kiếm trên Internet, báo South China Morning Post đưa tin.

Trong tiếng Latin, “corona” có nghĩa là “vương miện”. 

Nhóm virus Corona có nhiều nhánh nhỏ trên bề mặt giống như những chiếc vương miện nhỏ. Ảnh: CNN

Virus Corona là tên gọi chung của một nhóm virus với dạng hình cầu với các nhánh nhỏ trên bề mặt, giống như những chiếc vương miện nhỏ. Nhóm này bao gồm nhiều chủng virus đã từ gây nhiều đại dịch toàn cầu.

Điển hình, virus Sars-CoV gây ra đại dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003. Còn virus Mers-CoV gây ra Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012.

Cuối năm 2019, một loại virus Corona mới được phát hiện ở các ca bệnh tại Vũ Hán (Trung Quốc). Tên gọi hiện tại của chủng virus này là 2019-nCoV.

Đến hết ngày 30-1, đã có hơn 213 người chết vì loại virus này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào ngày 30-1. 

Bia Corona được sản xuất ở Mexico từ năm 1925. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, tên bia Corona được đặt tên theo hình ảnh chiếc vương miện ở Nhà thờ Đức Bà Guadalupe ở thị trấn Puerto Vallarta (miền tây Mexico). Hình ảnh này được in trên thân chai bia.

Loại bia này đã được sản xuất lần đầu tại Mexico vào năm 1925, tức là bốn thập niên trước khi chủng virus Corona đầu tiên được phát hiện.

Từ khóa “virus bia Corona” được tìm kiếm nhiều nhất tại Campuchia, tiếp đến là tại Slovenia, Singapore, New Zealand và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Còn từ khóa “virus bia” là từ khóa phổ biến ở Singapore, Latvia, Slovenia, Úc và Canada.

Sự nổi lên của các từ khóa này có thể xuất phát từ sự thiếu thông tin của người dân hoặc do tin đồn nào đó, South China Morning Post nhận định. 

Hình ảnh chế về "virus bia Corona". Ảnh: SCMP

Ngoài ra, trên mạng xã hội còn lan truyền một số hình ảnh chế liên quan đến cụm từ khóa này. Ví dụ như hình ảnh một số chai bia Heineken được xếp cạnh nhau và được đeo khẩu trang, còn một chai bia Corona thì đứng một mình như “bị xa lánh”.

Một quán bar tại New Zealand cũng tận dụng cơ hội để thu hút khách hàng. Quán bar này sẽ giảm giá đối với bia Corona cho đến khi dịch bệnh do chủng virus 2019-nCoV chấm dứt. 

Quảng cáo trên Facebook của một quán bar tại New Zealand bị nhiều người chỉ trích. Ảnh: SCMP

Nhiều người chỉ trích cách quảng cáo dựa trên bệnh tật và cái chết của người khác của quán bar trên. Công ty phân phối bia Corona ở New Zealand yêu cầu quán bar phải dừng chương trình khuyến mãi này.

Trong khi đó, các quán bar tại Singapore lại có doanh thu tăng do tác động của các từ khóa “virus bia Corona” và “virus bia”, South China Morning Post cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm