Cụ bà 81 tuổi viết ứng dụng cho iPhone

Đài CNN cho biết cụ bà Masako Wakamiya chia sẻ rằng bà cảm thấy cần phải làm gì đó sau khi nhận thấy có rất ít ứng dụng thú vị dành cho lứa tuổi của bà.

"Chúng tôi dễ dàng thua khi chơi game với người trẻ tuổi vì ngón tay không còn linh hoạt để theo kịp tốc độ của bọn trẻ nữa" - CNN trích lời bà Wakamiya.

Khi còn trẻ bà là một nhân viên ngân hàng, bà đã đề nghị nhiều người tạo ra trò chơi cho người lớn tuổi nhưng không ai hứng thú với chuyện này. Vì vậy, bà quyết định tự mày mò tìm hiểu và tự tạo ra một ứng dụng di động - điều mà nhiều người có tuổi đời chưa bằng nửa số tuổi của bà đã không làm được.

Cụ bà 81 tuổi viết ứng dụng cho iPhone ảnh 1
Cụ bà Masako Wakamiya, 81 tuổi. Ảnh: CNN

"Tôi muốn tạo ra một ứng dụng thú vị dành cho người lớn tuổi thích xài điện thoại thông minh" - bà nói: "Tôi mất khoảng nửa năm để phát triển ứng dụng này".

Bà Wakamiya mới chỉ bắt đầu sử dụng máy tính ở tuổi 60 khi đang chăm sóc cho người mẹ già của mình. Bà thấy việc ra ngoài gặp gỡ và giao tiếp với bạn bè rất khó khăn.

Thời đó, máy tính không phổ biến như hiện nay. Phát biểu tại hội nghị TEDx ở Tokyo vào năm 2014, bà Wakamiya kể lại bà phải mất đến tận ba tháng để cài đặt máy tính và lên mạng. "Mặt tôi đẫm mồ hôi và nước mắt" - bà nhớ lại.

Bà tham gia một câu lạc bộ để học cách sử dụng Internet và kết nối với những người bạn cùng tuổi trên mạng.

"Tôi đã nói chuyện rất nhiều với những anh chàng ở đây" - bà cười nói. Hiện bà Wakamiya ở một mình và không có con.

Ứng dụng game của bà có tên Hinadan, dành cho hệ điều hành iOS. Nội dung của trò chơi là về lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản - Hinamatsuri được tổ chức hằng năm vào ngày 3-3.

Cụ bà 81 tuổi viết ứng dụng cho iPhone ảnh 2
Ứng dụng trò chơi do bà Wakamiya tự phát triển dựa trên lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: CNN

Tại lễ hội Hinamatsuri, búp bê mang trang phục truyền thống, đại diện cho vua và tùy tùng được sắp xếp theo thứ bậc cụ thể. Trong ứng dụng của bà Wakamiya, người chơi phải trang trí cho búp bê và xếp chúng vào đúng vị trí cho phù hợp với lễ hội.

Bà tự gọi mình là một “nhà truyền giá” công nghệ và thậm chí còn tự viết sách hướng dẫn sử dụng PC vì thấy những cuốn có sẵn quá nhàm chán.

"Bạn không cần phải là một người chuyên nghiệp" - bà nói: "Nếu bạn sáng tạo, có một tâm hồn vui tươi, bạn có thể tạo ra tài liệu giảng dạy".

Bà Wakamiya đang dạy các lớp học máy tính và blog bằng tiếng Nhật (và tiếng Anh với sự giúp đỡ từ công cụ Google dịch). Hinadan là ứng dụng đầu tiên bà phát triển nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều ứng dụng được phát triển từ bộ óc của một cụ bà 81 tuổi như bà.

"Tôi có rất nhiều ý tưởng và muốn tạo ra các ứng dụng mới nhưng khả năng lập trình của tôi còn hạn chế” - bà nói: "Tôi cần thêm thời gian để phát triển nó".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm