Công dân Trung Quốc kiện chính quyền vì ô nhiễm không khí

Bầu không khí mù mịt do ô nhiễm ở Bắc Kinh Ảnh: Reuters 

Theo truyền thông địa phương, ông Li Guixin, một cư dân thành phố Thạch Gia Trang ở Hà Bắc, đã đâm đơn lên một tòa án quận để kiện Cục Bảo vệ môi trường Thạch Gia Trang vì đã “không thực hiện nghĩa vụ kiểm soát ô nhiễm không khí như quy định của pháp luật”.

Ông Li đòi nhà chức trách phải bồi thường cho các cư dân đang phải sống trong cảnh khói bụi mù mịt ở thành phố Thạch Gia Trang. Chưa rõ tòa án có thụ lý đơn kiện của ông Li hay không.

“Lý do tôi đòi chính quyền bồi thường là để cho mọi công dân biết rằng trong tình trạng ô nhiễm khói bụi này, chúng ta là những nạn nhân thực sự” - ông Li nhấn mạnh.

Ông cho biết đã phải bỏ tiền mua khẩu trang y tế, máy lọc không khí và thường xuyên phải tập thể dục trong nhà kể từ tháng 12-2013 khi tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng.

“Ngoài lý do sức khỏe, chúng tôi cũng chịu thiệt hại về kinh tế. Chính quyền và cục môi trường phải bồi thường” - ông Li khẳng định.

Hiện tại tình trạng khói bụi ở thủ đô Bắc Kinh cũng đã kéo dài một tuần. Reuters dẫn lời ông Bernhard Schwartlander, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Trung Quốc, cho biết WHO rất lo ngại và cho đây là một cuộc khủng hoảng.

“Có đủ mọi bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí có thể gây ung thư phổi” - đại diện WHO cho biết.

Viện Khoa học Trung Quốc xác định Hà Bắc là nơi xả ra nhiều khói bụi nhất tại Trung Quốc. Đây là vùng công nghiệp nằm gần Bắc Kinh. Các thành phố ở Hà Bắc cũng luôn bị ô nhiễm nặng nề.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm