Con kiện bố mẹ đưa hình thuở bé của mình lên mạng

Một cô gái người Áo 18 tuổi vừa kiện bố mẹ ra tòa vì đưa những tấm hình chụp mình hồi còn bé trong tình trạng thiếu vải lên mạng xã hội Facebook mà không hỏi ý kiến mình, theo Times of India.

Cụ thể, bố mẹ cô gái đã đưa một loạt 500 tấm ảnh chụp cô con gái từ năm 2009 trở về trước lên Facebook. Những bức ảnh này nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội vì được 700 bạn bè của bố mẹ cô gái chia sẻ lại.

Trong 500 bức ảnh có cả những bức ảnh chụp cô từ hồi còn ẵm ngửa, chụp cảnh cô đang được thay tã.

Cô gái cho biết hành động này của bố mẹ đã khiến cuộc sống cô khốn khổ.

“Họ đã không biết ngượng chút nào, không để ý tới giới hạn nào, không hề quan tâm khi bức ảnh đó chụp tôi đang ngồi trên bồn cầu trong toilet hay không mặc quần áo gì nằm trong cũi. Tất cả giai đoạn lớn lên của tôi đều được chụp lại, rồi sau đó công khai.” cô gái bức xúc.

Cô gái cho biết đã yêu cầu bố mẹ gỡ hình ảnh xuống, nhưng họ không chịu. Bố cô còn nói rằng vì ông là người chụp những bức ảnh này nên ông có quyền với nó. Không thuyết phục được nên cô đi kiện.

Bố mẹ nên cân nhắc trước khi đưa hình ảnh con lên mạng.

Bố mẹ nên cân nhắc trước khi đưa hình ảnh con lên mạng. Ảnh: INTERNET

Nếu tòa chứng minh được việc bố mẹ cô công khai các hình ảnh là vi phạm quyền riêng tư của con gái thì nhiều khả năng bố mẹ cô sẽ thua kiện, luật sư đại diện cô gái cho biết.

Đây là vụ kiện chưa có tiền lệ ở Áo. Tuy nhiên dựa theo các vụ kiện tương tự ở các nước thì nếu thua kiện, bố mẹ cô gái có thể sẽ phải chịu một khoản bồi thường tài chính cho thiệt hại tinh thần của con gái, đồng thời phải chi trả toàn bộ chi phí vụ kiện, theo luật sư cô gái.

Vụ kiện sẽ được xử vào tháng 11, và nếu cô gái thắng thì sẽ là một sự nhắc nhở hiệu quả đối với các bậc bố mẹ thường xuyên đưa ảnh con lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của con.

Tính ra luật bảo vệ quyền riêng tư ở Áo vẫn không nghiêm khắc bằng ở nhiều nước khác. Tại Pháp, nếu một người bị buộc tội công bố hoặc lưu truyền hình ảnh của người khác mà không có sự đồng ý của họ có thể phải ngồi tù tới 1 năm cùng với khoản phạt 45.000 euro (1 tỉ 125 triệu đồng). Hình phạt này cũng áp dụng đối với các bậc bố mẹ công khai ảnh con cái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm